Đề án phố đi bộ: Nhiều vấn đề vẫn bỏ ngỏ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sở GTVT vừa nghe Viện Chiến lược và Phát triển GTVT - Bộ GTVT báo cáo phương án tổ chức các tuyến phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm. Đáng chú ý, phần lớn các hộ dân trong khu vực dự kiến làm phố đi bộ đều ủng hộ, nhưng nhiều vấn đề như các điểm trông giữ xe, cấm xe, bố trí đi lại cho người dân trong khu phố đi bộ như thế nào… lại chưa có phương án cụ thể.

Cấm các phương tiện hoạt động thứ Bảy, Chủ nhật

Lãnh đạo Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, dự kiến, tuyến phố đi bộ sẽ gồm các phố: Đồng Xuân - Hàng Ngang - Hàng Đào, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, Tràng Tiền (từ Hàng Bài đến Nguyễn Xí), Đinh Tiên Hoàng, Lê Thạch, Lê Lai. Việc tổ chức không gian phố đi bộ được thực hiện theo nguyên tắc vừa bảo đảm quy hoạch đô thị vừa bảo tồn di sản, phát triển du lịch, thương mại một cách phù hợp… Viện đã đề xuất tại các phố đi bộ trên sẽ chỉ cấm xe, dành đường cho đi bộ từ 6 giờ sáng ngày thứ Bảy đến 23 giờ ngày Chủ nhật hàng tuần. Riêng ô tô điện được phép hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu của du khách. Không tổ chức chợ dưới lòng đường để bảo đảm nhu cầu đi bộ và các hoạt động khác.

Các hộ dân sống trong các phố đi bộ sẽ được cấp phù hiệu để gửi xe tại các bãi xe trong thời gian cấm xe. Để bảo đảm đủ chỗ trông giữ phương tiện cho nhân dân và du khách, sẽ bố trí 14 điểm trông giữ quanh khu vực phố đi bộ với tổng diện tích gần 5.700m2. Các bãi trông giữ xe ô tô sẽ được "kéo giãn" ra phía ngoài để bảo đảm giao thông. Các hộ kinh doanh, buôn bán sẽ được dành thời gian cụ thể cho việc giao, nhận hàng.

Để xây dựng đề án, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đã phối hợp với chính quyền địa phương phát phiếu điều tra thực tế cho 5.890 hộ tại 44 tuyến phố thuộc 10 phường gồm: Đồng Xuân, Hàng Mã, Hàng Đào, Hàng Trống, Tràng Tiền, Hàng Gai, Hàng Buồm, Hàng Bồ, Hàng Bạc và Lý Thái Tổ. Kết quả cho thấy, 70,4% người dân trong khu vực ủng hộ thành lập phố đi bộ, 27,5% không ủng hộ. Đặc biệt, có hơn 70% trong số 925 hộ sống tại các phố đi bộ ủng hộ chủ trương lập phố đi bộ. Phó Chủ tịch UBND quận Hòan Kiếm Nguyễn Quốc Hoa cho rằng, đây là chủ trương hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên phải nghiên cứu tổ chức làm sao để ít ảnh hưởng nhất đến sinh hoạt người dân, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, du lịch, văn hóa Thủ đô.

Nhiều băn khoăn

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT cho biết, để tạo nên các tuyến phố đi bộ như trên, Sở GTVT đã nghiên cứu và sẽ lên phương án tổ chức giao thông cụ thể tại từng tuyến phố cũng như cả khu vực. Đặc biệt, khi cấm xe hoạt động trên các phố đi bộ, các phương án phân luồng, tổ chức lại cụm đèn giao thông tại một số nút giao để bảo đảm giao thông thông suốt cũng được tính đến. Ngoài ra, sẽ kiên quyết giải tỏa các điểm trông giữ xe trái phép, để bảo đảm văn minh đô thị. Tuy nhiên, Thượng tá Phạm Văn Thời, Phó trưởng Công an quận Hòan Kiếm lo lắng, việc tổ chức cấm xe trong khu vực vào ban ngày sẽ rất khó khăn và cần sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng thành phố. Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm Trương Minh Hải băn khoăn, nếu chỉ tổ chức đi bộ đơn thuần mà không tổ chức dịch vụ, ẩm thực, văn hóa, thương mại sẽ không phát huy được ưu thế, không thu hút được khách thăm quan, du lịch. Theo ông Hải, phải có hoạt động kinh doanh, thương mại, văn hóa, lễ hội vào những ngày cuối tuần, phố đi bộ mới có sức hút, sức sống.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, thành phố giao Sở GTVT nghiên cứu xây dựng thí điểm không gian đi bộ. Sở đã phối hợp nghiên cứu thực tiễn và có phương án tạo không gian đi bộ cần thiết, phối hợp bảo đảm giao thông trong khu vực. Việc tổ chức các loại hình dịch vụ, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, phát triển du lịch sẽ do UBND quận Hoàn Kiếm nghiên cứu, thực hiện cụ thể trong không gian đó. Với đề án trên, không gian phố đi bộ đã có, nhưng việc tổ chức các tuyến phố đi bộ như thế nào cho hấp dẫn, hiệu quả vẫn phải chờ câu trả lời từ phía UBND quận Hoàn Kiếm.

Trong thời gian qua, rất nhiều du khách trong và ngoài nước khi đi đến phố đi bộ Hàng Ngang - Hàng Đào và chợ đêm Đồng Xuân đều không hài lòng vì hầu hết các mặt hàng bày bán ở đây đều có xuất xứ từ nước ngoài và rất ít các mặt hàng mang bản sắc của Hà Nội và Việt Nam. Là phố đi bộ nhưng cái tối thiểu nhất - nhà vệ sinh công cộng lại không được các cơ quản quản lý tính đến.