Đề án quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây tại quận Cầu Giấy: Lợi ích từ nhiều phía

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ khi được gắn biển nhận diện cửa hàng kinh doanh trái cây đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), lượng khách đến các cửa hàng đã tăng lên so với thời điểm trước đó. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, hơn 50 cơ sở kinh doanh trái cây tại quận Cầu Giấy đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để tham gia vào Đề án quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trong năm 2020.

Khách hàng mua trái cây tại cửa hàng Thủy Anh Fruits, số 19 Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa.
Doanh nghiệp hồ hởi
Theo thống kê của UBND quận Cầu Giấy, thực hiện Đề án quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, trong năm 2019, lực lượng chức năng quận đã tổ chức thẩm định, gắn biển nhận diện cho 82 cơ sở kinh doanh trái cây trên địa bàn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay chỉ còn 70 cơ sở hoạt động, 12 cơ sở đã đóng cửa, tạm dừng kinh doanh. Song, theo ghi nhận của phóng viên, tại một số cửa hàng đang hoạt động, việc được gắn biển nhận diện của hàng kinh doanh trái cây an toàn đã đem lại những lợi ích thiết thực.
Chị Đào Thị Chung – Quản lý cửa hàng Thủy Anh Fruits, Công ty TNHH Hoa quả Thủy Anh số 19 Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa chia sẻ, từ khi được gắn biển nhận diện, lượng khách đến cửa hàng và tiếp tục quay trở lại cao hơn rất nhiều so với thời điểm trước đó. Theo lý giải của chị Đào Thị Chung, ngoài việc chất lượng của các loại trái cây ở cửa hàng luôn được bảo đảm, việc cơ sở được gắn biển nhận diện cửa hàng kinh doanh trái cây ATTP do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp cũng tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia Đề án quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây với việc kinh doanh, bà Phạm Thúy Vân – chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu Clean số 158 Trần Duy Hưng - một cửa hàng đang chuẩn bị hồ sơ để tham gia vào đề án cho biết, tất cả các loại sản phẩm được bán tại cửa hàng đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Do đó, việc tham gia vào đề án sẽ một lần nữa khẳng định được sự cam kết về chất lượng của DN đối với người tiêu dùng. 
Xử lý nghiêm cơ sở vi phạm
Ông Lưu Toàn Thắng – Phó trưởng Phòng Kinh tế quận Cầu Giấy cho biết, đối với những cửa hàng đã được cấp biển nhận diện cửa hàng trái cây ATTP, đơn vị chức năng của quận sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định, tránh tình trạng trà trộn, đưa trái cây không bảo đảm vào bán tại cơ sở đã được gắn biển. Đối với trường hợp có hành vi vi phạm, lực lượng chức năng quận sẽ tiến hành thu hồi biển nhận diện đã được cấp… Được biết, đến thời điểm này, quận Cầu Giấy đã tiếp nhận hồ sơ của 54 cơ sở kinh doanh trái cây trên địa bàn, dự kiến sẽ tổ chức gắn biển trong quý III/2020.
Cũng theo ông Lưu Toàn Thắng, để bảo đảm hiệu quả của Đề án quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, những gánh hàng rong buôn bán sai nơi quy định. Đồng thời, công khai danh sách những cửa hàng kinh doanh trái cây bảo đảm ATTP được cấp biển nhận diện và các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.
Bên cạnh đó, người dân cũng cần thay đổi thói quen tiện đâu mua đó, chủ động lựa chọn những cơ sở kinh doanh đủ điều kiện ATTP, vừa bảo đảm sức khỏe, vừa động viên những cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.