Đề cao vai trò của cộng đồng trong bảo vệ môi trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/3, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên n...

Kinhtedothi - Ngày 16/3, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã tổ chức tọa đàm “Sự tham gia của cộng đồng và tổ chức xã hội trong bảo vệ môi trường: Kinh nghiệm thực tiễn và nhu cầu thể chế hóa cho việc thực thi Luật Bảo vệ môi trường”.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã trao đổi kinh nghiệm từ sự tham gia của cộng đồng dân cư, các tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ môi trường như: Rà soát quy định về sự tham gia của cộng đồng trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; Chương trình hành động bảo vệ hồ ở Hà Nội...

 
Người dân tập thể dục kết hợp bảo vệ hồ (Ảnh chụp tại hồ Ngọc Khánh)
Người dân tập thể dục kết hợp bảo vệ hồ (Ảnh chụp tại hồ Ngọc Khánh)
Đề cao sự tham gia của cộng đồng và các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ các hồ tại Hà Nội, bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng cho biết, mặc dù cộng đồng đã tham gia tích cực làm sạch các hồ. Tuy nhiên, nhiều hồ tại Hà Nội không thể trở lại như xưa bởi hồ vẫn còn chức năng là nơi chứa nước thải. Vì vậy, cần có hướng dẫn cụ thể tại địa phương về cách thức làm sạch hồ cho cộng đồng tham gia. Bên cạnh đó, cần có sự đầu tư về tài chính cho công tác nạo vét làm sạch hồ, loại bỏ chức năng là nơi chứa nước thải.

TS Dương Thanh An - Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế, Tổng cục Môi trường đề xuất, phải đề cao hơn nữa trách nhiệm, quyền hạn của người dân; các tổ chức thôn, xóm trong văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường. Bởi người dân và các tổ chức là hạt nhân trong các hoạt động xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần