Để đấu giá đúng và trúng

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công an vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án cấp biển số ô tô thông qua đấu giá. Việc đấu giá này được coi sẽ có lợi ích kép, vừa công khai, minh bạch việc cấp biển số xe đẹp, vừa tăng nguồn thu cho ngân sách.

Thực tế, nhu cầu về mua biển số xe là rất lớn, nên việc đấu giá để không lãng phí nguồn tài nguyên số là cần thiết. Tuy nhiên, cách thức tổ chức, quản lý, giám sát việc đấu giá thế nào để công khai, minh bạch; đảm bảo quyền lợi tối ưu của người tham gia đấu giá… để đúng và trúng với các mục tiêu đề ra là câu chuyện vẫn còn nhiều băn khoăn.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Theo đánh giá của người dân và các chuyên gia, một số quy định trong Đề án vẫn chưa đáp ứng hết được nguyện vọng của người dân cũng như tối ưu hóa nguồn thu cho ngân sách. Cụ thể, đó là nội dung quy định về việc người trúng đấu giá không được quyền bán lại biển số xe đã cấp, mỗi biển số chỉ được gắn với một phương tiện giao thông. Theo giải thích của Cục CSGT đường bộ, đây là biện pháp quản lý Nhà nước nên vẫn phải đảm bảo những quy định của Luật Giao thông đường bộ. Và việc đấu giá quyền sử dụng biển số xe là tự nguyện, ai thấy thoải mái mới tham gia.

Rõ ràng việc tham gia đấu giá là lựa chọn tự nguyện của mỗi người dân. Tuy nhiên, nếu bỏ một số tiền lớn ra để tham gia đấu giá biển số xe đẹp, nhưng lợi ích người mang về không tương xứng thì chắc chắn người dân sẽ cân nhắc. Việc đấu giá biển số xe vì thế sẽ giảm sức hấp dẫn. Và số thu ngân sách theo đó sẽ khó được như kỳ vọng.

Trước đây, biển số chỉ được coi là tài sản gắn liền với tài sản khác. Theo các luật sư, nếu biển số được đấu giá, phải coi nó giống một tài sản và người sở hữu nó phải có các quyền theo Bộ luật dân sự là: Quyền sở hữu, định đoạt, thậm chí là quyền thế chấp. Nếu được thế, giá trị sử dụng của biển số sẽ tăng lên. Vì thế, khi biến biển số xe thành một tài sản, cần quy định thêm để nó có thể chuyển nhượng được. Một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Các Tiểu vương quốc Ả Rập, đã cho phép chuyển nhượng biển số xe và giá trị biển số theo đó có thể lên tới hàng triệu USD. Mặt khác, nếu biển số xe được chuyển nhượng, Nhà nước còn thu được cả thuế, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Có thể thấy, việc đấu giá biển số xe sẽ tăng thêm nguồn thu cho ngân sách, cũng như hạn chế được những tiêu cực có thể xảy ra trong việc người dân phải chi tiền để có được biển số theo mong muốn. Tuy nhiên, cách thức đấu giá như thế nào, quyền lợi người tham gia đấu giá ra sao… để vừa đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, vừa phát huy hiệu quả của nguồn tài nguyên số này là câu chuyện cần được nghiên cứu nhiều hơn nữa.