Để dịch vụ công đi vào cuộc sống: Còn nhiều việc phải làm

Nguyễn Tuyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 tháng triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 trong công tác tư pháp hộ tịch tại 18, xã thị trấn, huyện Mê Linh đã đạt một số kết quả tích cực. Theo đó, đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí đi lại cho công dân.

Nhiều tiện ích

Chị Nguyễn Thị Thảo, người dân tổ dân phố số 1 thị trấn Quang Minh cho biết, việc sử dụng DVCTT mức độ 3 rất tiện ích. Theo đó, qua tư vấn trực tiếp của cán bộ tư pháp khi đến đăng ký khai sinh cho cháu, chị Thảo đã sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet để đăng nhập vào Cổng DVCTT của TP Hà Nội tại địa chỉ egov.hanoi.vn. Các thao tác trên máy rất đơn giản, dễ thực hiện và ngay khi thực hiện thành công, kết quả được báo về hộp thư điện tử cá nhân. Thay vì phải đi lại nhiều lần như trước kia để làm thủ tục, dịch vụ này giúp mọi người ngồi nhà vẫn làm thủ tục liên thông trực tuyến, chỉ một lần duy nhất đến đối chiếu giấy tờ và nhận kết quả. Với những người bận rộn công việc hoặc phải đi công tác, không thể trực tiếp đến các cơ quan công quyền, việc đăng ký trực tuyến là một giải pháp tối ưu, hỗ trợ người dân rất nhiều.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện Mê Linh. Ảnh: Nguyễn Tuyền
Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh Ngô Chí Nghĩa cho biết, ngay khi có chỉ đạo về thực hiện DVCTT mức độ 3, thị trấn đã tuyên truyền trên mọi phương tiện. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tại các hội nghị, phát tờ rơi, đồng thời bố trí các tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm thủ tục DVCTT mức độ 3 tại bộ phận một cửa (BPMC) của thị trấn. Các cán bộ tại BPMC được tập huấn nghiệp vụ liên quan đến sử dụng phần mềm. Sau 2 tháng đưa hệ thống DVCTT vào hoạt động, toàn huyện có khoảng 500 hồ sơ của công dân sử dụng DVCTT mức độ 3, trong đó số hồ sơ đăng ký qua hình thức online chiếm 50%. Riêng thị trấn Quang Minh, bước đầu đã có 13 hồ sơ giao dịch qua DVCTT mức độ 3.

Chưa nhiều người biết và sử dụng dịch vụ

Mặc dù có nhiều tiện ích, song việc triển khai DVCTT mức độ 3 trên địa bàn huyện Mê Linh vẫn còn gặp không ít khó khăn, bởi chưa có nhiều người biết đến và sử dụng dịch vụ này. Nguyên nhân, theo ông Đặng Văn Cường – Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Mê Linh, là do người dân, nhất là người lớn tuổi và nông dân chưa quen sử dụng dịch vụ, vì thực hiện các giao dịch đều trên internet. Mặt khác, hiệu quả của tuyên truyền, giới thiệu về DVCTT còn thấp, trình độ của đội ngũ cán bộ làm việc tại BPMC các xã, thị trấn không đồng đều, một số xã, thị trấn bố trí cán bộ BPMC chưa hợp lý… Để khắc phục những khó khăn trên, ông Cường cho rằng, tới đây, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của DVCTT mức độ 3. Đồng thời, tiếp tục tập huấn sử dụng dịch vụ cho các đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể và học sinh các nhà trường, coi đây là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT.

Có thể khẳng định, việc triển khai rộng rãi hệ thống DVCTT mức độ 3 đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần cụ thể hóa 3 tiêu chí trong công tác cải cách hành chính. Đó là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của công dân và giảm hồ sơ giấy tờ, góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân trong các giao dịch hành chính. Tuy nhiên, để dịch vụ mới mẻ này thực sự đi vào cuộc sống, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả chính quyền và sự đồng thuận tham gia của người dân.