Để giáo viên trở thành người “thầy” về công tác tuyên truyền PCCC

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Trưởng Công an quận Ba Đình cho biết: Nhà trường là nơi luôn tập trung đông học sinh. Do đó, việc người đứng lớp nắm thuần thục kỹ năng về PCCC và CNCH là rất cần thiết... Qua đây, các thầy, cô giáo có thể truyền đạt lại cho học sinh của mình thông qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa hoặc giờ trao đổi, nghiên cứu của nhà trường.

Hàng trăm giáo viên trên địa bàn quận Ba Đình được tập huấn kỹ năng về PCCC và CNCH. Ảnh: Đạt Lê
Đại úy Nguyễn Đức Thắng - Phó Trưởng Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết: Với phương châm phát huy lực lượng tại chỗ trong công tác chữa cháy, Công an quận Ba Đình đã chủ động lên kế hoạch tập huấn đối với nhiều tầng lớp học viên, từ cán bộ cấp cao đến lực lượng bảo vệ tổ dân phố và khu dân cư.
Theo Đại úy Thắng, trước mắt, đơn vị triển khai kế hoạch tập huấn cho thầy, cô giáo trên địa bàn, bởi tại nhà trường là nơi luôn tập trung đông học sinh. Do đó, việc người đứng lớp nắm thuần thục kỹ năng về PCCC và CNCH là rất cần thiết. Vừa qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã phối hợp cùng Phòng Giáo dục & Đào tạo quận tổ chức huấn luyện PCCC và cứu nạn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn.
Các giáo viên thực hành chữa cháy tại buổi tập huấn.
Qua các lớp tập huấn, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an quận Ba Đình) truyền đạt khối lượng kiến thức cơ bản về Luật PCCC và CNCH; nêu khái quát những vụ cháy nghiêm trọng, trình chiếu clip cháy để học viên thấy được mức độ nguy hiểm của cháy, nổ. Từ những hình ảnh sinh động, vụ cháy cụ thể cán bộ hướng dẫn đã đưa ra những tình huống để cùng trao đổi kinh nghiệm, đúc rút kỹ năng chuẩn nhất cho từng tình huống cụ thể.
Các học viên tham gia được thực hành chữa cháy bình gas, khay xăng, cách chữa cháy hiệu quả và an toàn cũng như cách thức nhận biết, mục đích của từng loại bình chữa cháy xách tay; tác dụng và cách rải dây, cuộn vòi sử dụng lăng vòi hiệu quả.
Lãnh đạo Công an quận Ba Đình khẳng định, tập huấn không chỉ nhằm nâng cao kỹ năng PCCC và CNCH, mà còn là cách tuyên truyền hiệu quả, thiết thực đối với các thầy cô giáo. Qua đó các thầy, cô giáo có thể truyền đạt lại cho học sinh của mình thông qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa hoặc giờ trao đổi, nghiên cứu của nhà trường...
Liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ, ông Đỗ Viết Bình - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho hay: Trong thời gian vừa qua, UBND quận luôn xác định nhiệm vụ PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác đảm bảo ANCT, TTATXH. Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình hướng dẫn kỹ năng rải dây, cuộn sử dụng lăng hiệu quả.
Nhằm đảm bảo an toàn về PCCC, quận đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, các ban ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn phải thường xuyên quan tâm đến công tác PCCC và CNCH. MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới cộng đồng dân cư, tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH theo phương châm 4 tại chỗ.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng yêu cầu cần tập trung đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC và CNCH; lồng ghép việc phổ biến kiến thức và kỹ năng về PCCC và CNCH vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong các nhà trường, cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học trên địa bàn.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, đặc biệt quan tâm đến những địa bàn trọng điểm có nguy cơ về cháy nổ như chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ, các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, xăng dầu, hóa chất, các kho, xưởng sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ nằm trong địa bàn dân cư… cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác PCCC, xử lý và khắc phục dứt điểm các vi phạm, sơ hở về bảo đảm an toàn PCCC. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC.