DÒNG SỰ KIỆN. * VỤ NHIỄM SÁN LỢN TẠI BẮC NINH * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - TRIỀU TIÊN LẦN 2 * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Để Hà Nội mãi đẹp

Mộc Miên
06-03-2019 07:07
Kinhtedothi - Hà Nội trong những ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, đường thông, hè thoáng; cây cối được cắt tỉa gọn gàng; mọi người ra đường đều có ý thức chấp hành tốt trật tự giao thông. Tình trạng bắt chẹt, chèo kéo khách mua hàng rong cũng không còn; du lịch được quản lý bài bản.
Tin liên quan
 Khách du lịch nước ngoài thăm phố cổ Hà Nội. Ảnh: Minh Tuấn
Không chỉ có du khách mà tất cả những người dân sống ở Hà Nội những ngày đó đều cảm thấy TP đáng sống, đáng hưởng. Và cũng nhiều người lo ngại, hậu Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, sự nhếch nhác của tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hay sự bắt chẹt khách du lịch lại tái diễn.
Thẳng thắn, không dễ để các nhà báo nước ngoài - vốn rất bận rộn với lịch trình làm việc căng thẳng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể thực hiện những chuyến du ngoạn miễn phí trên xe buýt hai tầng ở Hà Nội, lang thang phố cổ hoặc thăm thú các địa điểm du lịch nổi tiếng ở xung quanh như vịnh Hạ Long, danh thắng Tràng An…, rồi sau đó viết những bài ca ngợi về sự hiếu khách, dễ mến của Việt Nam. Nhưng chính những ấn tượng của họ sau chuyến đi này, cùng với những cảm nhận từ các phóng viên và du khách đã tới trước đó, sẽ làm nền tảng cho một loạt các thông tin và bài viết sắp tới về Hà Nội, về Việt Nam.
Thế nhưng, để Hà Nội luôn giữ được hình ảnh đẹp với bạn bè quốc tế, đặc biệt là với du khách sẽ lưu chân đến đây thì có rất nhiều việc phải làm, phải duy trì từ sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Chẳng hạn, khu trung tâm phải ngày càng phong quang, sạch sẽ, các dịch vụ du lịch được nâng cấp và quản lý một cách bài bản. Rất nhiều người mong muốn, từ đà sự kiện, bên cạnh lợi thế về văn hóa, ẩm thực, lịch sử, Hà Nội tiếp tục duy trì nền nếp một môi trường du lịch văn hóa, thân thiện. Sự kiện vừa qua là sự tiếp nối của một hành trình xây dựng Hà Nội thành một thương hiệu xanh, sạch, thân thiện và bền vững. Và chiến lược ấy phải có được sự đồng thuận, ủng hộ, hợp tác một cách thân thiện, tự giác từ chính người dân và DN.
Khách du lịch đến Hà Nội trong năm nay đã đông hơn. Cái tên Hà Nội được nhắc đến nhiều hơn trên báo chí thế giới, trên các tạp chí du lịch uy tín, các trang web lữ hành. Nhưng như thế là chưa đủ, bởi dòng du khách đổ sang Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng trong những năm qua là hệ quả một cách logic của việc người ta khao khát tìm kiếm những môi trường du lịch mới, còn nguyên sơ và giá rẻ, chứ không hoàn toàn nhờ vào sức hút của chính sách phát triển du lịch. Mong lắm, sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, du khách quốc tế sẽ đổ đến đây nhiều hơn, vì những lý do rất du lịch!