Để Hà Nội tỏa sáng về đêm

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, so với các TP khác trên thế giới, Hà Nội vẫn thiếu ánh sáng; đặc biệt là khoảng không trên cao giữa các dãy nhà trên các tuyến phố.

Để khắc phục tình trạng này, Hà Nội thí điểm tổ chức cuộc thi Trang trí cây hoa, cây cảnh và các tòa nhà đẹp Xuân Mậu Tuất 2018 để mong tinh thần làm sáng ngày càng được nhân rộng.
Giải Nhất cuộc thi 'Trang trí cây hoa, cây cảnh và các tòa nhà đẹp' (Tràng Tiền Plaza) năm 2018.
10 tỷ đồng hình ảnh lưu dấu mãi

Cuối năm 2017, tòa nhà phát sáng tại ngã tư Thái Hà - Láng Hạ tạo sức hút lớn với người dân Hà Nội. Tòa nhà của Ngân hàng VPBank, được trang bị hệ thống chiếu sáng bằng công nghệ đèn led hiện đại nhất gồm gần 40.000 cụm bóng led gắn IC để có thể điều khiển phối hợp với nhau, biến tòa nhà thành một màn hình khổng lồ.
Chi phí của công trình khoảng 10 tỷ đồng. Điểm đặc biệt là người sử dụng có thể hàng ngày thay đổi hiệu ứng ánh sáng chiếu trên tòa nhà theo ý muốn và lựa chọn những chủ đề theo yêu cầu như cuối tuần, noel, ngày lễ, Tết...
Ông Hồ Hoàng Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Thành - đơn vị thi công trang trí chiếu sáng công trình cho biết: “Mức đầu tư kinh phí lớn, các thiết bị hiện đại, nên dù được lắp đặt 40.000 cụm bóng led thì 1 giờ lượng điện tiêu thụ chỉ 5 - 6kw/h tương đương với việc ta cắm cùng lúc 3 - 4 cái bàn là. Bởi vì các bóng led vốn tiêu thụ ít điện năng, lại không sáng liên tục mà chỉ chớp lóe trong 1 phần nhỏ của 1 giây để cho ra các hiệu ứng trình diễn”. Với công trình này, VPBank đã quảng bá được hình ảnh DN với hàng nghìn người hàng ngày tham gia giao thông trên tuyến đường.
“Mỗi dịp Tết đến, Noel, người Hà Nội náo nức đến Tràng Tiền Plaza hay Royal City chụp ảnh với những kiểu cách trang trí mới, đôi khi là cành hoa mai, hoa đào bằng đèn led, hoặc những hình nộm người tuyết, ông già noel trong khu vườn tuần lộc... Trong mỗi bối cảnh trang trí, DN đều khéo léo gắn logo thương hiệu của mình, đây là cách quảng bá hình ảnh hiệu quả nhất” - chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang phân tích.

Tuy nhiên, Hà Nội với hàng trăm khu chung cư cao tầng, trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng, nhưng có đến 90% tắt đèn vào ban đêm, hoặc tối bên ngoài sáng trong nhà. Trong khi các đơn vị xây dựng, chủ đầu tư còn tranh chấp với người dân từng đồng phí quản lý chung cư, thì việc đầu tư một nguồn tiền không nhỏ cho trang trí chiếu sáng là điều không tưởng. Hà Nội “đếm trên đầu ngón tay” các dự án được trang trí chiếu sáng như: Tòa nhà Dimond Flower trên đường Lê Văn Lương của HADICO 6, tòa nhà Viện Chiến lược và khoa học công an trên đường Nguyễn Chánh của Công ty CP Sông Đà 7…; hoặc tại 1 số trung tâm thương mại như Tràng Tiền plaza, Royal City, Vincom… Chính vì vậy, Hà Nội phát động cuộc thi Trang trí cây hoa, cây cảnh và các tòa nhà đẹp 2018 để khởi động tinh thần làm sáng TP, từ đó xây dựng thương hiệu và hình ảnh của các DN.
 Giải 3 cuộc thi 'Trang trí cây hoa, cây cảnh và các tòa nhà đẹp' (Royal) năm 2018.
Không chỉ đẹp

Cuộc thi Trang trí cây hoa, cây cảnh và các tòa nhà đẹp 2018 được khởi động từ tháng 2/2018. Hội đồng nghệ thuật chấm giải gồm họa sĩ Trần Khánh Chương, NSND Trần Quốc Chiêm… không khó để lựa chọn chấm giải từ 21 tòa nhà do 10 quận đề xuất. “Tôi hoan nghênh Hà Nội phát động cuộc thi trang trí các tòa nhà để Hà Nội sáng lên về chiều cao. Bởi thực tế Hà Nội ở các dãy phố, đặc biệt là không gian trên cao về ban đêm rất bí bách, không được trang trí chiếu sáng. Gần đây mới xuất hiện một số tòa nhà, cơ quan và trung tâm thương mại quan tâm đến việc trang trí này. Trong khi trên thế giới nhiều TP lớn đã trang trí chiếu sáng tòa nhà từ rất lâu” - họa sĩ Trần Khánh Chương bày tỏ.
Trong 2 tối 27 và 28/2, Hội đồng nghệ thuật đã đi thực tế và chấm giải. Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, tuy Hà Nội chưa có nhiều công trình tòa nhà trang trí chiếu sáng, nhưng đã có điểm nhấn; công tác trang trí chiếu sáng của các tòa nhà năm nay có nhiều thay đổi, hình thức trang trí đa dạng, phù hợp với kiến trúc từng tòa nhà và tạo thành điểm nổi bật trang trí chiếu sáng ở các tầng đế. Có tòa nhà lại sử dụng tốt hiệu ứng giữa các mảng sáng và phần không trang trí, chứa đựng các thông điệp, tạo nên một tổng thể và thu hút.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội coi trọng và biểu dương tinh thần làm đẹp Thủ đô, chiếu sáng cho Hà Nội của DN. Năm nay, Sở VH&TT Hà Nội sẽ phát động cuộc thi Trang trí cây hoa, cây cảnh và các tòa nhà đẹp sớm và sâu rộng hơn. Chúng tôi khuyến khích các công trình trang trí trọng điểm, phù hợp với tiềm lực của mỗi địa phương, không dàn trải, không lòe loẹt. Những DN lợi dụng công trình trang trí chiếu sáng để quảng cáo trá hình phản cảm sẽ bị “tuýt còi”, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội

Tuy nhiên, họa sĩ Trần Khánh Chương nhấn mạnh, trang trí mỹ thuật đường phố nói chung và trang trí chiếu sáng tòa nhà nói riêng cần thông và thoáng. “Mấy năm nay Hà Nội đã bỏ được trang trí chiếu sáng giăng ngang đường. Ngày trước cách trang trí này được ưa chuộng nhưng tạo cảm giác rất bí bách và dễ tạo nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bỏ công lao động có thể tạo ra Hà Nội xanh sạch, muốn thông thoáng thì phải có tư duy sáng tạo” - họa sĩ Trần Khánh Chương nhấn mạnh.
Giới mỹ thuật và kiến trúc đề xuất, các DN cần tránh trang trí lòe loẹt để phù hợp với tính cách, lối sống người Hà Nội và phù hợp là TP tuy phát triển nhưng có những thâm trầm về nền tảng văn hóa. Hơn nữa, cách trang trí cần có sự linh hoạt thay đổi từng chủ đề theo các dịp lễ, Tết để không tạo cảm giác “dùng mãi một món ăn” cho người xem…
Để Hà Nội tỏa sáng về đêm - Ảnh 3
Giải Khuyến khích cuộc thi 'Trang trí cây hoa, cây cảnh và các tòa nhà đẹp' (Euro Window) năm 2018.
Xanh để thân thiện

Năm 2018, Hội đồng nghệ thuật cuộc thi Trang trí cây hoa, cây cảnh và các toà nhà đẹp 2018 đã trao giải Nhất và giải Khuyến khích cho Trung tâm văn hóa thông tin và Thể thao quận Hà Đông và UBND phường Đức Giang, Long Biên về những công trình trang trí cây hoa, cây cảnh ấn tượng. 12 tuyến đường hoa của quận Long Biên được thực hiện theo phương châm “Mỗi gia đình trồng một cây hoa mừng Tết Nguyên đán” nên cảnh quan của quận đã có nhiều thay đổi tươi sắc. “Trang trí cảnh quan duy trì ngày thường. Tại mỗi phường của quận đều thực hiện đăng ký xây dựng tuyến đường hoa.
Ngoài ra, các phòng, ban của UBND các phường tổ chức phong trào phòng làm việc xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, chúng tôi còn làm mô hình một cửa thân thiện bằng cách trồng cây xanh… Các phong trào này của quận được Nhân dân phường Đức Giang hưởng ứng sôi nổi nhiệt tình, nên được tuyên dương khen thưởng” - bà Nguyễn Thị Xoay, cán bộ phường văn hóa Đức Giang (Long Biên) bày tỏ.

Qua cuộc thi Trang trí cây hoa, cây cảnh và các tòa nhà đẹp 2018, Hội đồng nghệ thuật đánh giá, nhiều quận trang trí và trưng bày cây hoa cây cảnh giàu tính thẩm mỹ và nghệ thuật, tạo không khí vui tươi. Ví dụ như tại quận Hà Đông công tác trang trí cây hoa, cây cảnh trên phố Tô Hiệu tạo được điểm nhấn nhờ 120 ang hoa các loại, hơn 10 tiểu cảnh và 100m2 hoa nền, hoa thảm. Một số quận khác như Hai Bà Trang, Hoàn Kiếm… cũng kết hợp triển khai trang trí cây hoa, cây cảnh làm các tuyến phố rực rỡ sắc Xuân.

Theo GS.TSKH Trần Duy Quý - Chủ tịch T.Ư Hội khoa học phát triển nông thôn Việt Nam: “Hà Nội cần tiếp tục phát triển nội dung cuộc thi, có sự chuẩn bị dài hơi hơn để phong trào trang trí cây xanh có ý nghĩa tạo sự văn minh sạch đẹp cho Thủ đô”. Hiện nay, Hà Nội đang tiếp tục chuẩn bị các khâu tổ chức, tiêu chí chấm giải và định hướng thẩm mỹ để phát động cuộc thi Trang trí cây hoa, cây cảnh và các tòa nhà đẹp lần 2.

Tại cuộc thi Trang trí cây hoa, cây cảnh và các tòa nhà đẹp Xuân Mậu Tuất, UBND TP Hà Nội cũng tặng bằng khen cho 5 tập thể, đơn vị đã triển khai kịp thời, có chất lượng cao trong cuộc thi, đó là: Trung tâm văn hóa thông tin thể thao quận Hà Đông; Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương; Công ty CP Đầu tư phát triển nhà số 6 Hà Nội; Ngân hàng VPBank; Khu đô thị Royal City.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần