Để hạnh phúc hồi sinh

Đan Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc tha thứ và tin tưởng cho lỗi lầm của người bạn đời dù không dễ dàng, nhưng cũng không phải là không thể. Và khi đã đủ bao dung để tha thứ, hãy biết gạt bỏ những khúc mắc để hạnh phúc hồi sinh. Đó là kinh nghiệm được nhiều người rút ra qua thăng trầm cuộc sống.

Nhịp sống hiện đại với nhiều cám dỗ khiến không ít người đàn ông coi chuyện cặp bồ như một điều bình thường, hay tệ hơn là một thứ "mốt" để chứng minh bản lĩnh và nhiều khi hậu quả thật khôn lường. Tuy nhiên, sau những tháng ngày “lầm đường lạc lối”, không phải ai cũng tìm lại được sự thanh thản trong lòng. Một người đàn ông kể rằng, sau những phút giây “say mê” bên ngoài, anh mới thấy rằng cuộc sống gia đình hạnh phúc, những đứa con ngoan, người vợ thảo hiền là những thứ vô cùng quý giá, tưởng đâu anh đã đánh mất trong những thú vui tầm thường. Và anh luôn biết ơn vợ mình, chính sự bao dung của chị đã rũ bỏ những sai trái trong anh, giữ cho anh nguyên vẹn những gì gọi là hạnh phúc. Câu chuyện của anh như một bài học lớn với những ai rơi vào hoàn cảnh tương tự.
 Ảnh minh họa.
Anh kể, dù luôn xem vợ là “một nửa không thể thiếu”, nhưng cũng không biết vì nguyên nhân gì mà anh lại lao vào vòng xoáy của những đam mê ngoài chồng, ngoài vợ. Có lẽ sự nũng nịu, chiều chuộng của người phụ nữ kia mang lại cho anh những giây phút lạ lẫm. Mọi chuyện chưa biết sẽ đi đến đâu nếu không có ngày chị tận mắt chứng kiến cảnh chồng trong vòng tay một người đàn bà khác. Chị ngã quỵ, bao nhiêu yêu thương, tin tưởng của chị đã bị anh chà đạp một cách phũ phàng. Nhưng khi bình tĩnh lại, chị không nặng lời với chồng, dù hình ảnh chồng với cô nhân tình cứ ám ảnh, cứa vào tim chị đau nhói. Chị không mất đi lý trí để nhận ra rằng nguyên nhân xô đẩy anh vào ngoại tình là do sự quyến rũ, mua chuộc của người phụ nữ kia chứ bản chất anh không phải kẻ buông thả. Trước thái độ của vợ, anh cũng hiểu ra sai lầm của bản thân mình. Với lòng bao dung, độ lượng, chị đã giang rộng vòng tay đón anh trở về và tình yêu cũng như sự cao thượng, khéo léo của chị đã xoa dịu mặc cảm tội lỗi trong anh, làm cho quan hệ vợ chồng thăng bằng trở lại.

Nhưng có lẽ không phải ai cũng xử lý khéo léo được như người phụ nữ ấy, không phải ai cũng đủ lý trí để tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống vợ chồng sau những sóng gió. Một người phụ nữ khác cũng rơi vào trường hợp tương tự, dù đã chấp nhận lời xin lỗi và hứa hẹn không bao giờ tái phạm của chồng, nhưng trong tâm trí chị vẫn không thể hoàn toàn thanh thản. Dù đã cố quên đi những nỗi đau cũ, nhưng chị cũng không thể nào giang rộng vòng tay đón anh như thủa ban đầu.

Như một phản xạ tự nhiên, chị ngày càng trở nên lầm lũi, sống khép kín, tránh giao tiếp với chồng. Trước đây có chuyện gì ở cơ quan chị cũng đều tâm sự cùng chồng, còn bây giờ chị rất kiệm lời, hay nói đúng hơn chị chẳng còn hứng thú chuyện trò. Mỗi lần đối diện với chồng, tim chị lại đau nhói, cái cảm giác bị phản bội lại trào lên. Cuối tuần chồng chị ngỏ ý đưa hai mẹ con đi chơi dã ngoại cho khuây khỏa, nhưng chị vẫn lắc đầu. Khoảng cách giữa hai vợ chồng chị cứ ngày một cách xa dần. Chị đã không biết rằng, cách hành xử của mình đã vô tình một lần nữa đẩy chồng vào trạng thái căng thẳng, mặc cảm, tự ti. Anh biết mình có lỗi với vợ con nên không dám đòi hỏi nhiều ở chị mà dồn hết tâm huyết vào sự quan tâm đến đứa con gái và vun đắp cho đời sống vật chất của gia đình với mong muốn được vợ rộng lượng tha thứ. Nhưng dường như những cố gắng ấy của anh cũng là vô nghĩa trước thái độ của chị.

Và cái cảnh nhà lạnh ngắt ấy cứ kéo dài dường như vô tận. Đến lúc không thể chịu được nữa, chính anh cũng chán không muốn đối diện với vợ mình. Anh không muốn trở về ngôi nhà lúc nào cũng bao phủ không khí ngột ngạt, não nề. Và anh lại lao vào vòng xoáy của những đam mê ngoài chồng, ngoài vợ để tìm sự thông cảm. Còn chị, chỉ đến khi lá đơn ly hôn được đặt trước mặt mình, chị mới chợt nhận ra mình đã có lỗi trong sự sa ngã ngày càng xa của chồng. Chính chị một lần nữa đã hất đi bát nước vốn đã vơi đi ít nhiều sau những rạn nứt ban đầu. Hạnh phúc gia đình rời xa, lỗi ở anh đã đành, lỗi ở chị cũng không phải ít.

Qua những câu chuyện này cho thấy, bát nước đổ đi không thể đong đầy trở lại, vẫn biết rằng quan hệ vợ chồng sau ngoại tình cũng khó mà vẹn nguyên như chưa từng có rạn nứt nào. Tuy nhiên, khi đã chấp nhận tha thứ cho sự lầm đường lạc lối của bạn đời, nên tạo cơ hội cho họ hòa nhập trở lại, không nên cố chấp, khơi gợi lại nỗi đau mà vô tình đẩy họ vào bi kịch đáng tiếc. Cách hành xử của người trong cuộc có tác động rất lớn đến sự biến chuyển của người chồng và sự tồn tại của mái ấm gia đình. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, hãy cùng ngồi lại và chuyện trò một cách trung thực với người kia. Có thể mọi chuyện đã qua nhưng điều đó không có nghĩa là phải quên hết mọi điều về nó, mà cần rút ra bài học từ sai lầm để việc xây dựng lại lòng tin giúp chữa lành những trái tim tan vỡ.