Để khách bỏ trốn, doanh nghiệp lữ hành sẽ bị phạt gần 100 triệu

Hà My
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định tại Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, có hiệu lực từ 1/8 tới, mức phạt sẽ lên tới gần 100 triệu đồng nếu các DN lữ hành để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái phép. Đồng thời, kèm hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 đến 18 tháng.

Tại buổi tọa đàm triển khai Nghị định 45 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức cuối tuần qua, đại diện các công ty du lịch cho rằng hành vi bị xử phạt theo nghị định chưa rõ ràng khi không đề cập đến các yếu tố khách quan và chủ quan, động cơ của khách hay trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch trong các trường hợp khách bỏ trốn.
Theo Tổng giám đốc Công ty du lịch Việt Trần Văn Long, việc khách Việt Nam bỏ trốn khi đi du lịch nước ngoài là nỗi lo thường trực của bất cứ DN lữ hành outbound nào. Một năm có mấy trăm ngàn khách đi du lịch nước ngoài nên ông Trần Văn Long thừa nhận, dù kiểm tra hồ sơ kỹ đến mấy, hướng dẫn viên có kiểm soát chặt chẽ đến mấy song khách đã có ý định bỏ trốn thì khó mà phát hiện được. Trên thực tế, có hồ sơ xin cấp visa du lịch làm giả 100%.
 Một trong các nghi phạm bị Cơ quan Di trú Đài Loan bắt giữ. Ảnh: NIA.

Tổng giám đốc Công ty du lịch Việt cho hay: “Trước đây Du lịch Việt có một vị khách 65 tuổi bỏ trốn tại Đức, chúng tôi đã bị đại sứ quán Pháp phạt 4 năm trời. Sau này công ty buộc phải lách bằng cách bỏ ra 500 triệu ký quỹ để lập DN outbound mới”.

Cũng theo ông Trần Văn Long, với quy định mới tại Nghị định 45, sắp tới, nếu khách du lịch bỏ trốn lại nước sở tại DN lữ hành không chỉ bị phạt, mà còn bị rút giấy phép kinh doanh 12-18 tháng thì quá nặng, lại bị mang tiếng “làm bậy” thì cơ hội khôi phục hoạt động rất khó. Trong khi, một năm có tới cả chục, thậm chí mấy chục khách bỏ trốn, chẳng lẽ cứ đóng DN này lại mở DN khác để kinh doanh đưa khách đi du lịch nước ngoài.
Ông Long đề xuất: Ngành công an nên có thông báo về việc cấm xuất nhập cảnh với khách đã từng có hành vi bỏ trốn ở nước ngoài. Bởi nếu khách làm hồ sơ theo đúng yêu cầu, thì công ty du lịch khó từ chối.
Bên cạnh đó, đại diện một DN lữ hành khác lo ngại, khi sự cố xảy ra (khách bỏ trốn, khách vi phạm quy định của nước sở tại,... ) cần báo cáo cho ai, cơ quan nào, có số hotline (đường dây nóng) không, địa chỉ email ra sao? Đây là điều không ghi rõ trong Nghị định 45. Trong nước, DN lữ hành có thể báo cáo lên cơ quan quản lý du lịch địa phương, song ngoài giờ hành chính DN phải làm gì và có cách nào để chứng tỏ rằng mình có báo cáo?
Tại buổi tọa đàm, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, nhận xét, các mức phạt tại Nghị định 45 đều tăng so với trước, nhiều hành vi vi phạm sẽ bị tước giấy phép hoạt động. Hiện cả nước có trên 10.000 doanh nghiệp lữ hành cả quốc tế lẫn nội địa, nhưng nhiều quản lý đơn vị lữ hành còn chưa đọc kỹ Nghị định, đến khi bị kiểm tra, xử lý thì viện dẫn thông tin lập lờ như hợp đồng miệng, tin nhắn.
Do đó, ông Trần Văn Long cho rằng, các DN lữ hành cần đọc kỹ, xem kỹ Nghị định 45/2019 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch, bởi những điều luật đó rất cụ thể, trong khi lại có nhiều cơ quan chức năng được phép phạt DN, kể cả UBND cấp xã, quản lý thị trường,... Điều này là cần thiết để các DN không thể làm bậy, làm ăn trá hình được. Làm ăn kiểu chộp giật sẽ bị siết chặt, việc tổ chức đi du lịch tự phát trái phép khó mà đầu xuôi đuôi lọt,... Tuy nhiên, nếu không nắm vững từng điều khoản, DN rất dễ bị phạt.