Để không bị tăng cân trong dịp lễ Tết

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong ngày Tết, có rất nhiều món ăn ngon khiến bạn không thể thờ ơ, nhưng hãy tỉnh táo trước những "cám dỗ" nhé.

KTĐT - Trong ngày Tết, có rất nhiều món ăn ngon khiến bạn không thể thờ ơ, nhưng hãy tỉnh táo trước những "cám dỗ" nhé.

Thực phẩm tốt nhất

Khoai lang

Khoai lang rất giàu dinh dưỡng. Loại củ này chứa nguồn beta-carotene dồi dào, nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ, nhiều vitamin C, chất xơ và kali.

Khoai lang cũng như một món tráng miệng. Vị ngọt của khoai có nguồn gốc từ một enzim chuyển đổi hầu hết tinh bột trong củ thành đường khi được làm chín. Đây là món mà bạn có thể đưa vào thực đơn quanh năm.

Nam việt quất

Truyền thuyết cho rằng, thổ dân Mỹ "chia sẻ" cây nam việt quất với khách hành hương lần đầu tiên vào lễ Tạ ơn năm 1621. Đó là bằng chứng chứng tỏ rằng họ có kiến thức về lợi ích chữa bệnh của loại quả lòe loẹt này, một thứ quả giàu chất chống oxy hóa.

Nam việt quất chứa ít calo và giàu chất xơ, kali - những thành phần tuyệt vời cho người ăn kiêng lành mạnh. Ngoài ra, loại quả xinh xắn này chứa những hợp chất độc đáo với tính chất kháng khuẩn, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Cacao

Cacao rất có lợi cho sức khỏe nếu bạn dùng với một lượng hợp lý. Các nghiên cứu từ việc điều trị bệnh nhân cho thấy, ăn một miếng/ngày (khoảng 30 calo) làm giảm đi 2.9 mm/Hg áp lực máu. Điều đó có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ hay mắc bệnh tim mạch vành.

Bạn nên lựa chọn chocolate đen chứa ít nhất 70% bột cacao nguyên chất. Một vài nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chocolate đen này có thể giúp giảm LDL (một loại cholesterol xấu) và tăng HDL (loại cholesterol tốt).

Gà tây

Gà tây - loại thịt đen hay trắng, là một nguồn thực phẩm ít calo mà bạn có thể ăn. 85g thịt lườn gà tây (không da) chứa 120 calo và 1g chất béo. Lời khuyên là bạn hãy bỏ da gà trước khi ăn vì đó là nơi “ẩn náu” calo và chất béo.

Đậu xanh

Đậu xanh là một trong những thực phẩm cực kỳ có ích cho sức khỏe, bạn có thể ăn suốt cả kỳ nghỉ (hay bất kỳ thời gian nào trong năm). Đó nguồn cung cấp nhiều vitamin A, C và K, magie, chất xơ, kali, folate và sắt.

Vấn đề quan trọng là làm thế nào để chế biến chúng. Ngâm đậu xanh trong bơ hay nước sốt kem nhiều calo sẽ làm mất ích lợi của nó. Cách đơn giản và hiệu quả để chế biến loại đậu này là nấu sôi hoặc hấp.

Thực phẩm nên hạn chế

Đồ nhúng trộn

Các món mà bạn dùng nước sốt, kem, phomát đặc để trộn sẽ chứa rất nhiều chất béo no và natri. Cách tốt nhất bạn nên chọn các món khác thay thế như nước sốt cay salsa và sử dụng nhiều rau xanh.

Rượu nóng đánh trứng

Cứ 227g rượu chứa tới 250 calo và 5g chất béo bão hòa. Lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn một cốc rượu vang 114g để thay thế. Nếu bạn được chỉ định cầm lái hoặc đang kiêng khem, loại thức uống không cồn mà bạn có thể nhâm nhi cả đêm là nước khoáng xenxe với một ít nước hoa quả nguyên chất.

Súp kem

Súp kem tự làm hay đi mua về đều chứa nhiều calo. Các thành phần như sữa nguyên chất hay kem đặc để làm món này có chứa chất béo bão hòa có thể làm tắc động mạch vành.

Khoai tây nghiền

Món chuyên dùng cho kỳ nghỉ này có thể chế biến theo nhiều cách. Ở trạng thái tự nhiên, khoai tây cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng (vitamin C và kali) và ít calo. Nhưng hãy thận trọng với khoai tây được chế biến với quá nhiều bơ, sữa, kem đặc hay các thành phần béo. Chúng có thể làm cho khoai tây trở thành một món chứa hàng trăm calo cũng như nhiều gam chất béo bão hòa.

Bánh hồ đào

Một lát mỏng của món tráng miệng này có thể chứa tới hơn 500 calo. Phủ thêm nửa cốc kem vani lạnh là có thể lên tới 650 calo và 8g chất béo. Tuy nhiên, bạn có thể dùng món này một cách chừng mực hoặc chọn bánh bí ngô hay bánh khoai tây ngọt (có ít calo hơn) để thay thế./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần