Để không còn “kiểu” dập lửa bằng cách ném bình cứu hỏa mini vào đám cháy

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đứng đầu các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được nghe giảng viên quán triệt vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC); các bước chữa cháy ban đầu khi xảy ra sự cố cháy, nổ; cách thoát nạn trong đám cháy; công tác cấp cứu ban đầu...

Cán bộ Cảnh sát PCCC hướng dẫn người dân cách dùng bình cứu hoả mini dập lửa khí gas bị rò rỉ.
Ngày 10/7, UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho người đứng đầu và cán bộ phụ trách PCCC tại các cơ sở trên địa bàn.
Theo đó, lớp tập huấn diễn ra trong 3 ngày, đại diện lãnh đạo, người đứng đầu các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở trên địa bàn quận Hai Bà Trưng sẽ được nghe giảng viên quán triệt vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác PCCC; kiến thức cơ bản về công tác PCCC; các bước chữa cháy ban đầu khi xảy ra sự cố cháy, nổ; cách thoát nạn trong đám cháy; công tác cấp cứu ban đầu...
Bên cạnh đó, các học viên được giới thiệu, hướng dẫn kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC, thực hành dập tắt cháy khí gas.
Đại úy Nguyễn Văn Lương - Đội phó đội CS PCCC và CNCH (Công an quận Hai Bà Trưng) nêu rõ, để ngăn ngừa cháy xảy ra, đòi hỏi mọi người dân, mọi cơ quan, tổ chức, cơ sở, hộ gia đình phải chấp hành triệt để các quy định an toàn PCCC, phải xác định việc PCCC là trách nhiệm của chính mình.
Tại lớp tập huấn, Đại úy Lương dẫn chứng về kiến thức, nhận thức chưa đầy đủ của một bộ phận người dân về PCCC: “Qua những vụ cháy mà lực lượng PCCC Công an quận Hai bà Trưng cứu chữa, chúng tôi phát hiện, có những đám cháy sau khi được dập tắt mới thấy bình chữa cháy mini nằm trong đống tro tàn. Khi hỏi ra, người dân cho biết đã ném bình chữa cháy vào đám cháy để dập lửa”.
Còn Trung tá Nguyễn Hải Hưng - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: Khi đám cháy mới xảy ra thường là cháy nhỏ, nếu được phát hiện kịp thời và có lực lượng, phương tiện tại chỗ thì việc dập tắt ngọn lửa rất nhanh và đơn giản. Nhưng nếu không phát hiện và không tổ chức chữa cháy kịp thời thì đám cháy sẽ phát triển lớn, việc tổ chức chữa cháy rất khó khăn, phức tạp và dẫn tới những thiệt hại nghiêm trọng.
Thông qua lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC, những người đứng đầu và cán bộ phụ trách công tác PCCC tại các cơ sở đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về công tác PCCC; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước về đảm bảo PCCC; thực hiện tốt các biện pháp PCCC, xử lý tốt các tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất về thiệt hại.