Để làm bài thi tốt, cần thay đổi cách đọc sách giáo khoa

Trung Anh (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phương án thi THPT quốc gia 2017 chính thức của Bộ GD&ĐT, học sinh (HS) có 2 bài thi tự chọn theo hình thức trắc nghiệm là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Theo đó, ngoài 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, HS sẽ thi thêm một trong 2 bài thi tổ hợp, trong đó môn Lịch sử nằm trong bài thi Khoa học xã hội và có sự thay đổi lớn, chuyển từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm. Sự thay đổi này khiến không ít HS lo lắng làm sao để học tốt, thi tốt. Tuy nhiên, cô Tạ Thị Ngọc Tú - giáo viên (GV) bộ môn Lịch sử, trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) cho rằng, việc đầu tiên HS cần thay đổi là đọc kỹ sách giáo khoa (SGK), vì phần lớn kiến thức trong bài thi đều lấy từ SGK, chủ động hơn trong việc khai thác và xử lý SGK. Bên cạnh đó, GV cần có hướng dẫn cách học, làm bài thi chi tiết, rõ ràng cho HS.
“Trong nhiều năm trước, tỷ lệ HS chọn môn thi Lịch sử không cao. Nay, môn Lịch sử được chuyển sang thi trắc nghiệm là phương án hợp lý, phù hợp với tình hình giáo dục hiện nay. Bài thi trắc nghiệm không bắt buộc HS học thuộc quá nhiều với khối lượng kiến thức lớn; HS chỉ cần đọc sách, hiểu bài, kết nối vấn đề, suy luận để lựa chọn đáp án đúng. Bài thi trắc nghiệm có ưu điểm là khách quan, độ chính xác cao, có thể đo lường, đánh giá được tốt. Sự thay đổi mới mẻ này sẽ tạo động lực và khích lệ HS học tập tích cực hơn.
Tuy nhiên, hình thức thi mới cũng khiến nhiều HS lo lắng. Vì thế GV cần có những điều chỉnh trong dạy học, hướng dẫn HS ôn tập để đạt kết quả cao. Thứ nhất, hướng dẫn HS kỹ năng đọc SGK, chủ động trong việc khai thác và xử lý kiến thức ở SGK, vì đây là tài liệu cơ bản, quan trọng. Thứ hai, hướng dẫn HS xác định kiến thức cơ bản, hệ thống hóa kiến thức để nắm chắc và hiểu sâu các vấn đề cơ bản. Thứ 3, phân tích để HS hiểu, dự thi theo hình thức trắc nghiệm thì vẫn phải nắm kiến thức cơ bản mới làm tốt bài, vì thực chất bài thi trắc nghiệm là trả lời các câu tự luận ngắn. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và hướng dẫn HS ôn tập. Ví dụ, GV có thể hướng dẫn, trao đổi và giúp đỡ HS qua các group, page ở Facebook; trang mạng giáo dục Edmodo.
Để làm bài thi đạt kết quả cao nhất, trước hết, khi làm bài, HS cần đọc thật kỹ đề bài, gạch chân và xác định các từ, cụm từ chốt nêu yêu cầu của đề. Đọc kỹ đáp án, suy luận, lựa chọn đáp án đúng”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần