Để mọi nhà đều có Tết

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuân đã về trên khắp phố phường Hà Nội, Tết Nguyên đán Canh Tý cận kề trước ngõ. Những phần quà Tết đã và đang tiếp tục được các cấp, các ngành trên địa bàn Thủ đô chuyển đến tay các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao quà Tết tặng Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội.
Từ lâu, sự quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về đã trở thành nét đẹp truyền thống không chỉ của riêng Thủ đô mà ở khắp cả nước. Tất cả đều hòa chung tinh thần "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau". Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, TP chi hơn 378 tỷ đồng tặng quà các gia đình có công với cách mạng và đối tượng chính sách. Cùng với đó, TP trợ cấp cho các đối tượng mất sức lao động, hộ nghèo với mức 300.000 đồng/người. Dịp này, MTTQ TP cũng trích gần 600 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để thăm, tặng quà 205 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại 41 thôn công giáo toàn tòng, 292 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện Ba Vì, Mỹ Ðức.
Tại các địa phương, công tác chăm lo Tết tới các mảnh đời bất hạnh, những người có hoàn cảnh khó khăn cũng được đặc biệt chú trọng... Từ những ngày đầu tháng 1/2020, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các quận, huyện, thị xã đã trực tiếp đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo. Chương trình “Tết sum vầy”; hỗ trợ xe miễn phí đưa công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết cũng giúp đỡ phần nào những người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với sự quan tâm của TP, các cơ quan, DN, các tổ chức từ thiện và các tầng lớp Nhân dân đều có những hoạt động thiết thực chăm lo, tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Không chỉ làm tốt việc chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cành khó khăn dịp Tết, thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, Hà Nội cũng đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo. Riêng trong năm 2019, toàn TP giảm được 15.382 hộ nghèo (kế hoạch là 3.548 hộ) tương đương giảm 0,74% hộ nghèo và có 13.125 hộ thoát cận nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của TP giảm còn 0,42%. Đáng chú ý, Hà Nội có 9 quận, huyện không còn hộ nghèo là Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Đông Anh. Cùng với đó, sau khi HÐND TP Hà Nội ban hành Nghị quyết số 04/2019/NQ-HÐND ngày 8/7/2019, quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo (người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi…) và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống, Hà Nội đang tích cực triển khai nghị quyết này, để phấn đấu đến năm 2020 TP không còn hộ nghèo.
Điểm lại những thành tích đó để thấy được những nỗ lực trong công tác an sinh của TP. Cùng với việc giảm nghèo theo hướng bền vững, những hoạt động hỗ trợ, những phần quà của chính quyền, các đoàn thể, những nhà hảo tâm khi Tết đến Xuân về, dù có thể nhỏ bé thôi, nhưng với các gia đình nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn và cả cộng đồng luôn có ý nghĩa lớn. Bởi mỗi phần quà trao đi đều gói trọn tình thương yêu, sự sẻ chia cùng sự khích lệ của cộng đồng với những mảnh đời khó khăn, với ước mong, Tết này, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau và mọi người, mọi nhà đều có Tết, đều được đón một mùa Xuân ấm áp và nhiều hy vọng vào một năm mới sung túc hơn.