Đề nghị Hà Nội cho phép mở rộng cơ sở cách ly nếu người nhập cảnh tăng cao trở lại

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Trong thời gian tới, nếu nhu cầu nhập cảnh vào Hà Nội tăng cao trở lại, đề nghị TP cho phép mở rộng thêm các cơ sở cách ly y tế tại một số khách sạn trên địa bàn”- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

 Các tập thể được nhận Bằng khen của UBND TP vì có thành tích cao trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.
Sáng 24/2, Ban Chỉ đạo công tác chống dịch Covid-19  TP Hà Nội sơ kết công tác cách ly tập trung tại khách sạn trên địa bàn TP Hà Nội.
Đánh giá về công tác cách ly tập trung tại khách sạn trên địa bàn TP, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ngô Minh Hoàng cho biết, hiện nay, Hà Nội có 23 cơ sở cách ly tập trung. Trong đó, có 5 cơ sở cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh Thủ độ quản lý, 18 khách sạn, 2 cơ sở trưng dụng làm cơ sở cách ly do UBND quận, huyện quản lý (1 cơ sở là Trường Tiểu học Xuân Phương đã hoàn thành nhiệm vụ), 1 cơ sở cách ly Tổ bay của Vietnam Airline đang thực hiện cách ly tập trung. Tại các khu cách ly tập trung và khách sạn cộng dồn có 48.581 cơ sở.
Từ 1/1/2021 đến nay, tổ chức cách ly cho 4.148 lượt người, hiện còn 589 người đang tiếp tục cách ly. Tại các khu cách ly tập trung do UBND TP thành lập cách ly cho 22.458 người, hiện còn 473 người đang cách ly; Cách ly tại khách sạn: có 25.927 khách nhập cảnh cách ly và Tổ bay, trong đó có 25.398 khách đã hoàn thành cách ly, số hiện tại đang cách ly là 529 khách (khách nhập cảnh cách ly và Tổ bay tại 16/18 khách sạn là 473 người, khu cách ly tổ bay tại Quận Long Biên còn 56 người).
 Các cá nhân được nhận Bằng khen của UBND TP vì có thành tích cao trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.
Nhìn chung, các Trung tâm Y tế trên địa bàn các quận, huyện có khách sạn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho các khách sạn được thực hiện khu cách ly tập trung các khách sạn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19  .
TS Nguyễn Khắc Hiền-Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp chỉ đạo đồng bộ, phát huy sức mạnh tập thể của các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly đặc biệt lực lượng quân đội, y tế, dân quân, công an.... Lực lượng tham gia công tác tại khu cách ly thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ huy thống nhất của Ban quản lý khu cách ly và chuyên môn của ngành y tế đảm bảo không có đối tượng bị cách ly bỏ trốn hoặc vi phạm nội quy phải xử lý. Các đơn vị tiếp tục chỉ đạo địa phương thực hiện nghiêm quy định tiếp nhận, vận chuyển, tổ chức cách ly tập trung và bàn giao về địa phương lưu trú theo quy định. Đồng thời, đơn vị tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ khách cách ly tại khách sạn, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ tại khách sạn, bán theo giá đã niêm yết.
 Quang cảnh hội nghị.
Bên cạnh đó, các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc đánh giá an toàn Covid-19 trong tình hình mới theo hướng dẫn. Trong đó, đơn vị không tiếp nhận đối tượng cách ly không có tên, danh sách. Đơn vị cũng chủ động tuyên truyền, hướng dẫn khách sau khi kết thúc thời gian cách ly tập trung cần tuân thủ nghiêm các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19 đồng thời tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày, tránh không để lây nhiễm chéo dịch bệnh ra cộng đồng. Ngoài ra, các đơn vị vận động, hướng dẫn các khách sạn có nguyện vọng làm nơi cách ly tập trung. Đặc biệt, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại các khách sạn đón khách nhập cảnh…
Giám đốc Sở Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo TP xem xét một số biện pháp hỗ trợ khách sạn phục vụ cách ly khách du lịch phòng chống dịch Covid-19; hỗ trợ DN du lịch, người lao động trong du lịch bị thiệt hại do dịch bệnh… “Trong thời gian tới, nếu nhu cầu nhập cảnh vào Hà Nội tăng cao trở lại, đề nghị TP cho phép mở rộng thêm các cơ sở cách ly y tế tại một số khách sạn trên địa bàn. Xem xét cho một số khách sạn đủ điều kiện được đón các đối tượng là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày). Đồng thời đề nghị TP cho phép sử dụng các khách sạn từ 1-2 sao và tương đương đáp ứng các điều kiện, tiêu chí theo Bộ Y tế được làm khu cách ly tập trung nhằm phục vụ cho các đối tượng khách có mức chi trả trung bình...”- TS Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.
Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 TP đã trao bằng khen của UBND TP cho 7 tập thể, 14 cá nhân có thành tích cao trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP; khen thưởng cho 1 cá nhân và tập thể Khách sạn Mường Thanh Xa La; khen thưởng đột xuất cho 12 tập thể có thành tích đột xuất trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần