Đề nghị không công bố danh tính, lịch trình bệnh nhân mắc Covid-19

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế không công bố danh tính, chi tiết lịch trình di chuyển về quá trình tiếp xúc bệnh nhân, mà chỉ công bố và khuyến cáo các điểm đến có nguy cơ.

Ảnh minh hoạ
Bộ TT&TT vừa có văn bản gửi đến Bộ Y tế về việc cung cấp thông tin cho báo chí. Theo nhận định của Bộ TT&TT việc cung cấp thông tin tuyên truyền cho báo chí đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả phòng tránh, tránh dịch bệnh Covid-19 và ý thức tự bảo vệ bản thân, cộng đồng ở mỗi người dân. Tuy nhiên việc công bố công khai danh tính và lịch trình di chuyển của nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 gần đây đã bộc lộ nhiều bất cập.
Những thông tin này được các Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) ở các địa phương có người nhiễm Covid-19 công bố (phần nhiều dựa trên nội dung khai báo của người bệnh) và sau đó được báo chí đăng tải, mạng xã hội phát triển, suy diễn thêm, khiến cho dư luận, cộng đồng bám theo bình luận, bàn tán, kỳ thị, xâm phạm đời tư, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của người nhiễm bệnh và cuộc sống, sinh hoạt của gia đình họ.
Do đó, Bộ TT&TT đề nghị với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo ngành Y tế và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh các địa phương đảm bảo cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời, chuẩn xác về diễn biến của dịch bệnh Covid-19để không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không gây hoang mang, nhất là khi dịch bệnh bùng phát đến nay đã là lần thứ tư.
Cùng với đó, Bộ TT&TT cũng đề nghị không công bố cho báo chí danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và chi tiết về quá trình tiếp xúc của bệnh nhân.
Chỉ công bố, khuyến cáo các điểm đến có nguy cơ về dịch tễ (nơi đã từng có người dương tính với Covid-19) để người dân đã từng di chuyển, tiếp xúc tại khu vực đó thực hiện ngay các biện pháp tự bảo vệ mình và những người xung quanh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần