Đề nghị không trả tiền ký quỹ cho lao động EPS bỏ trốn

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người lao động (NLĐ) bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng nhưng không về nước đúng hạn, ở lại cư trú và làm việc trái phép tại Hàn Quốc sẽ được được hoàn trả tiền ký quỹ (cả gốc và lãi).

Người lao động xem thông tin tuyển dụng của các DN Hàn Quốc có trụ sở tại Việt Nam
Bộ LĐTB&XH đang lấy ý kiến cho dự thảo Quyết định Về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1465/QĐ-TTg ngày 21/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động (NLĐ) đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS).

Theo đó, Bộ LĐTB&XH đề nghị sửa đổi, NLĐ hoàn thành hợp đồng về nước đúng hạn, NLĐ chấm dứt hợp đồng do chuyển đổi thị thực làm việc và mục đích lưu trú tại Hàn Quốc, NLĐ bị chết trong thời gian làm việc theo hợp động hoặc phải về nước trước hạn do điều kiện khách quan (thiên tai, ốm đau, tai nạn,… ), NLĐ không đi làm việc tại Hàn Quốc sau khi đã nộp tiền ký quỹ thì tiền ký quỹ (cả gốc và lãi) sẽ được hoàn trả sau khi đã trừ đi các chi phí phát sinh hợp lý (nếu có).

Trong trường hợp, NLĐ bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng nhưng không về nước đúng hạn, ở lại cư trú và làm việc trái phép tại Hàn Quốc thì tiền ký quỹ của NLĐ (cả gốc và lãi) không phải hoàn trả cho NLĐ.

Số tiền ký quỹ này được chuyển vào ngân sách nhà nước tại địa phương - nơi NLĐ cư trú để hỗ trợ công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và các hoạt động khác nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm tại địa phương.

Theo Quyết định 1465/QĐ-TTg, thời gian thí điểm ký quỹ đối với NLĐ đi làm việc theo chương trình EPS là 5 năm từ ngày ký. Mỗi NLĐ phải ký quỹ 100 triệu đồng. Đến ngày 21/8/2018, thời gian thí điểm ký quỹ đã kết thúc nên Bộ LĐTB&XH đề xuất tiếp tục kéo dài đến tháng 8/2020.