Đề nghị Lâm Đồng khẩn trương điều tra vụ du khách tử nạn tại Hang Cọp

Thúy Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ VHTT&DL vừa ban hành công văn số 697/BVHTTDL-TCDL gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị xử lý vụ việc tai nạn của khách du lịch tại thác Hang Cọp (TP Đà Lạt, Lâm Đồng).

Công văn nêu rõ, vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 23/2/2017 trong quá trình tổ chức tham quan, du lịch thác Hang Cọp (xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) của Công ty TNHH Giấc mơ vàng (văn phòng tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), làm 2 người tử vong (trong đó có 1 khách du lịch người nước ngoài và 1 hướng dẫn viên là người Việt Nam) cho thấy công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch tại địa phương còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại.

 Bộ VHTT&DL đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng, khẩn trương xác minh, điều tra, làm rõ bản chất vụ tai nạn xảy ra tại khu du lịch Thác Hang Cọp. Ảnh: Báo Lâm Đồng. 

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều chương trình đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, thực hiện các biện pháp kiểm soát chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó có nhận thức và ý thức chấp hành các quy định nhà nước trong tổ chức kinh doanh các dịch vụ du lịch của một số đơn vị, tổ chức và cá nhân còn hạn chế, dẫn đến việc tổ chức các chương trình du lịch kém chất lượng, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch, dẫn đến các vụ việc xảy ra với mức độ nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của khách du lịch.

Trước tình hình trên, Bộ VHTT&DL đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng quan tâm chỉ đạo triển khai các nội dung công tác cấp bách sau:

1. Chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng, khẩn trương xác minh, điều tra, làm rõ bản chất vụ tai nạn xảy ra tại khu du lịch Thác Hang Cọp, có kết luận chính thức về các vi phạm pháp luật của các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật. 

2. Chỉ đạo Sở VHTT&DL phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, đánh giá nghiêm túc tình hình kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt trong việc tổ chức các chương trình du lịch có tính chất mạo hiểm phục vụ khách du lịch là người nước ngoài; các điều kiện tổ chức, khai thác và vận hành kinh doanh tại các khu, điểm du lịch nơi có các hoạt động du lịch mạo hiểm, có nguy cơ rủi ro cao trong quá trình thực hiện.

3. Tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn phối hợp tích cực thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và có hiệu quả các Chỉ thị số 18/CT-TTg (9/2013) và Chỉ thị số 14/CT-TTg (7/2015) của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Tuyệt đối không để xảy ra, lặp lại các vụ việc, tai nạn đáng tiếc như trên. Đặc biệt nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị Nhà nước có liên quan trong công tác quản lý điểm đến và hoạt động quản lý nhà nước về du lịch dịch vụ và của chính quyền các địa phương các cấp.

Đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, coi đây là bài học sâu sắc trong việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, kịp thời có những biện pháp chấn chỉnh mạnh mẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách tại địa phương. 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần