Đề nghị làm rõ hơn vụ HTX nông nghiệp Trần Đăng thu, chi sai hàng tỷ đồng

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2014 và 2015, báo Kinh tế & Đô thị đăng tải loạt bài điều tra về sai phạm trong công tác thu, chi tiền điện và thủy lợi nội đồng (TLNĐ) của hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) Trần Đăng, xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa.

Ngày 7/4/2015, UBND huyện có Kết luận thanh tra số 48/KL-UBND làm rõ sai phạm, đồng thời xử lý cán bộ, khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến nay, một số người dân vẫn chưa đồng tình. 

Khắc phục sai phạm

Kết luận thanh tra số 48/KL-UBND nêu, việc thu TLNĐ và việc sử dụng tiền Nhà nước cấp bù miễn thủy lợi phí tại HTXNN Trần Đăng tuy có Nghị quyết đại hội đại biểu xã viên, song không đúng với quy định hiện hành. Cụ thể, việc thu TLNĐ của HTX từ năm 2009 - 2014 không đúng với quy định thể hiện tại Quyết định số 01/2010/QĐ-UBND ngày 11/1/2010 và Quyết định số 36/2013/QĐ-UBND ngày 10/9/2013 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành quy định mức thu thủy lợi phí, tiền nước và mức trần dịch vụ TLNĐ. Nội dung Kết luận nêu: Năm 2009, tổng số tiền TLNĐ thu với gần 184 triệu đồng, trong đó thu vượt theo quyết định của TP gần 62 triệu đồng; tương ứng năm 2010, thu tổng số gần 210 triệu đồng, thu vượt gần 88 triệu đồng; năm 2011, thu gần 289 triệu đồng, thu vượt gần 167 triệu đồng; năm 2012, thu được hơn 258 triệu đồng, thu vượt hơn 136 triệu đồng; năm 2013, thu được gần 300 triệu đồng nhưng thu vượt gần 117 triệu đồng. Như vậy, số tiền TLNĐ mà HTXNN Trần Đăng thu từ năm 2009 đến hết năm 2013 là 1.240.662.550 đồng, trong đó số tiền thu vượt gần 569 triệu đồng.
Người dân thôn Trần Đăng trao đổi thông tin với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Công Tâm
Người dân thôn Trần Đăng trao đổi thông tin với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Công Tâm
Kết luận liên quan đến khoản thu, chi lĩnh vực kinh doanh điện từ 2009 - 2014 thể hiện bằng việc HTXNN Trần Đăng tiến hành lắp đặt và thu tiền lắp đặt đồng hồ điện 1 pha, 3 pha cho 94 hộ dân nhưng áp giá điện sản xuất (SX) thành giá điện kinh doanh (KD) không đúng quy định đối với 20 hộ. Qua đó, Sở Công Thương đã yêu cầu HTX thanh toán trả tiền lắp đặt đồng hồ điện 1 pha, 3 pha, tiền thu chênh lệch giữa giá điện KD và điện SX. Việc áp giá điện SX sang KD của 20 hộ được HTX áp giá thu sai 330 triệu đồng. Còn việc lắp đặt đồng hồ điện 1 pha, 3 pha của 94 hộ cũng được HTX thu sai 171 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi báo Kinh tế & Đô thị vào cuộc thì cả hai khoản thu này đều đã được HTX hoàn trả đầy đủ cho người dân, đến nay không còn ai thắc mắc.

Vẫn còn ý kiến trái chiều

Ông Nguyễn Hữu Chiều - đại diện một số hộ dân thôn Trần Đăng đề nghị: “Cần làm rõ hơn  một phần tiền TLNĐ thu của 950 hộ dân thôn Trần Đăng với 190ha đất canh tác 2 vụ lúa thu vượt quy định của TP và những cán bộ đã gây ra phải có trách nhiệm hoàn trả người dân số tiền này”.

Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn Nguyễn Đắc Dự cho rằng: “Sau khi UBND huyện ra thông báo Kết luận số 48/KL-UBND làm rõ sai phạm tại HTXNN Trần Đăng để người dân biết và đã được các xã viên đồng tình, ủng hộ. Tiếp đến, cuối năm 2015, UBND xã đã chỉ đạo kiện toàn lại Ban quản trị HTXNN Trần Đăng mới. Suốt thời gian qua, người dân không còn thắc mắc gì nữa. Tuy nhiên, gần đây, một số xã viên lại đề nghị UBND huyện và UBND xã phải làm rõ hơn khoản tiền TLNĐ thu vượt quy định của TP đã chi sai mục đích để hoàn trả người dân nốt số tiền này khiến tình hình an ninh trật tự ở địa phương thêm phức tạp”.

Theo Chánh Thanh tra Nhà nước huyện Ứng Hòa Dương Đình Kháng, qua thanh tra phát hiện HTXNN Trần Đăng làm sai quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, tài chính. Sai phạm thể hiện bằng việc một số chứng từ chi phản ánh không chính xác, không kịp thời hoạt động kinh tế phát sinh. Kế toán không mở sổ chi tiết theo dõi hạch toán riêng từng loại dịch vụ của HTX. Thu lắp đồng hồ điện 1 pha, 3 pha cho các hộ trái quy định của ngành điện. Các khoản chi ứng của HTX không theo nguyên tắc kế toán và không phát hành phiếu chi tạm ứng. Việc ứng chi không mở sổ sách kế toán theo dõi… Từ đó dẫn đến việc áp giá điện SX sang điện KD; thu dịch vụ TLNĐ cao hơn mức trần quy định của TP. Đồng thời, sử dụng tiền quỹ chi tiêu sai nguyên tắc gần 825 triệu đồng.

Ông Kháng khẳng định: “HTXNN Trần Đăng gộp chung số kinh phí cấp bù miễn thủy lợi phí và phí dịch vụ TLNĐ để chi trả tiền điện, tiền dầu máy bơm nước, công tác quản lý vận hành, sửa chữa máy bơm. Số kinh phí còn lại được HTX dùng để xây dựng một số công trình phúc lợi là sai với quy định. Nhưng, sau khi báo chí vào cuộc, cán bộ HTX nhận thức rõ vấn đề, đã khắc phục hoàn trả người dân cũng như nộp lại tiền cho Nhà nước. Do không có dấu hiệu tham nhũng nên UBND huyện không chuyển sang Công an huyện để điều tra. Việc kỷ luật 4 cán bộ của HTX đã được tiến hành theo đúng quy định, từ bước khai trừ ra khỏi Đảng đến bãi miễn chức vụ. Để ổn định tình hình, UBND huyện yêu cầu UBND xã Hoa Sơn cùng các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh tế, tài chính của HTXNN Trần Đăng, nhất là từ nhiệm kỳ mới”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần