Đề nghị lập quy hoạch tổng thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi - Sở VH&TT Hà Nội đã có Văn bản số 3825/SVHTT-VMQTG đề nghị UBND TP cho phép lập quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Theo đó, Sở VH&TT Hà Nội đề nghị lập quy hoạch với các nội dung chính như: Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp mới cho việc phát triển các sản phẩm văn hóa, du lịch; quy hoạch lộ trình, tuyến tham quan; đánh giá ảnh hưởng từ hoạt động tham quan của khách du lịch đối với di tích, tác động môi trường, giải pháp kiểm soát ô nhiễm; nghiên cứu, đánh giá và đề ra các phương án bảo tồn, tu bổ các công trình cổ, các giá trị cảnh quan của di tích... Sở VH&TT đề xuất Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám là đơn vị lập quy hoạch, thời gian thực hiện là năm 2017 với nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước.
 Đề nghị lập quy hoạch tổng thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Theo báo cáo của Sở VH&TT Hà Nội, Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám có tổng diện tích 54.331m2 (bao gồm các khu vực: Nội tự, vườn Giám và hồ Văn). Hàng năm có khoảng 1,5 triệu lượt khách du lịch đến tham quan di tích. Tuy nhiên, cho đến nay, việc bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị di tích vẫn chỉ tập trung vào khu vực Nội tự - nơi tiếp đón toàn bộ khách tham quan trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, khu Nội tự cũng chính là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa, giáo dục, các hoạt động kinh doanh dịch vụ, văn hóa, nghệ thuật phục vụ các đoàn khách ngoại giao quốc tế, phục vụ khách tham quan..
“Do trở ngại về địa lý, giao thông (nằm cách biệt với khu Nội tự bởi phố Quốc Tử Giám - tuyến phố có mật độ giao thông cao, lưu lượng phương tiện giao thông dày đặc) nên hai khu vực vườn Giám và hồ Văn (đặc biệt hồ Văn) chưa được quy hoạch, sử dụng và khai thác phục vụ khách tham quan; mà mới chủ yếu để cho Nhân dân, cộng đồng dân cư sinh sống xung quanh di tích tập thể dục” – ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết.
Trước đó, Di tích lịch sử và kiến trúc Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 548/QĐ-TTg (ngày 10/5/2012) của Thủ tướng Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần