Đề nghị Malaysia đối xử với ngư dân Việt bị bắt giữ “trên tinh thần nhân đạo”

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị phía Malaysia tạo điều kiện cho đại diện Đại sứ quán đi thăm lãnh sự các ngư dân đang bị Malaysia tạm giữ và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tại họp báo chiều 20/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin thêm về việc một ngư dân Việt Nam thiệt mạng trong một vụ va chạm giữa Cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia và 2 tàu cá Việt Nam ngày 16/8 tại vùng biển ngoài khơi bang Kelantan (Malaysia).

Theo đó, ngày 18/8, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã giao thiệp và trao công hàm cho Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội để bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nghiêm trọng này. Đại diện Việt Nam đã đề nghị phía Malaysia điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm nhân viên công vụ làm ngư dân Việt Nam thiệt mạng.

Phía Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Malaysia đối xử nhân đạo với ngư dân của 2 tàu cá Việt Nam đang bị tạm giữ và giải quyết những vấn đề liên quan trên tinh thần nhân đạo, hữu nghị, phù hợp với luật pháp quốc tế, quan hệ đối tác chiến lược và hai nước đều là thành viên của Cộng đồng ASEAN.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếp tục làm việc với Bộ Ngoại giao Malaysia và yêu cầu các cơ quan chức năng của Malaysia cung cấp thông tin cụ thể về vụ việc, tạo điều kiện cho đại diện Đại sứ quán đi thăm lãnh sự các ngư dân đang bị Malaysia tạm giữ và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân đối với ngư dân bị thiệt mạng.

Cũng tại buổi họp báo, trước đề nghị của phóng viên, bà Hằng thông tin rằng gần đây Indonesia đã tạm giữ 3 tàu cá của tỉnh Khánh Hòa cùng 26 ngư dân. Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã liên hệ các cơ quan chức năng sở tại để làm rõ và xác minh thông tin về vụ việc trên, đồng thời sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân.

Theo phía Indonesia, 3 tàu cá số hiệu KH-98168-TS, KH-91558-TS, KH-95758-TS và 26 ngư dân đang được đưa về cơ sở của Cơ quan Giám sát tài nguyên biển và nghề cá tại (Indonesia) để tiến hành các thủ tục điều tra với cáo buộc đánh cá trái phép và sử dụng ngư cụ bị cấm ở Indonesia, bà Hằng thông tin thêm. 

Vị trí tàu KH-98168-TS cập nhật lúc 10 giờ 32 ngày 10/8 trên Hệ thống Giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản. (Ảnh do Chi cục Thủy sản cung cấp)

Trong khi đó, báo Khánh Hòa ngày 11/8 dẫn lời ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa khẳng định: Theo dõi dữ liệu giám sát cả 3 tàu cá này trên Hệ thống giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản, từ ngày xuất bến đến thời điểm bị bắt giữ, các tàu đều hoạt động hoàn toàn trong vùng biển của Việt Nam, không có thời điểm nào xâm phạm vùng biển nước ngoài; tuy nhiên lại bị lực lượng chức năng của Indonesia bắt giữ và dẫn ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Ông Võ Thiên Lăng - Chủ tịch Hội Nghề cá Khánh Hòa cho rằng việc lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ 3 tàu cá Khánh Hòa đang hoạt động bình thường trong vùng biển Việt Nam là hết sức phi lý, cộng đồng ngư dân Khánh Hòa kịch liệt phản đối hành động này.