Đề nghị Quốc hội thương cả hiện tại và lâu dài đối với người lao động

Như Hương - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thảo luận tại hội trường chiều 30/10, đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa) đánh giá cao Chính phủ có quyết tâm thực hiện theo Nghị quyết của QH, đó là năm 2020 tiếp tục điều chỉnh lương cơ sở từ 1.490.000 đồng lên 1.600.000 đồng, tăng 7,33%.

Tuy nhiên, đại biểu Bùi Sỹ Lợi cũng nêu vấn đề, trong nhiều năm chúng ta tăng tiền lương cho khu vực công, cho lực lượng vũ trang, người về hưu, nhưng đối với người về hưu khi điều chỉnh “vẫn còn vấn đề rất đáng lo nghĩ”. Trong tổng số 3 triệu người về hưu thì chỉ có hơn 200.000 người lương hưu từ 10 triệu trở lên. Điều đáng quan tâm là tiền lương hưu cho người về hưu trước năm 1993, tức là nằm trong tổng số 22% ngân sách nhà nước đã chi trả, đối tượng này rất cần điều chỉnh.
Sau khi chỉ rõ thực tế này, đại biểu Bùi Sỹ Lợi đề nghị Quốc hội khi điều chỉnh tăng lương 7,33% thì cần dành tỷ trọng tăng lương cho người về hưu trước năm 1993 từ 10 - 12% (vẫn bảo đảm tỷ trọng tăng lương chung là 7,33%).

"Đối với vấn đề an sinh xã hội, theo lộ trình, chúng ta bắt đầu chuẩn bị cải cách tiền lương từ năm 2021. Tôi đề nghị Chính phủ tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 về tự chủ tự chịu trách nhiệm và giảm biên chế. Muốn có nguồn, ngoài nguồn tiết kiệm, tăng thu ngân sách, thì nguồn hết sức quan trọng là phải giảm được biên chế…" - Đại biểu Bùi Sỹ Lợi nói.
Cùng với tăng lương cơ sở, cải cách chính sách tiền lương, ông Bùi Sỹ Lợi cũng đề nghị, Chính phủ cần quan tâm đến nhà ở cho người nghèo, đối tượng thu nhập thấp. Theo số liệu điều tra dân số và nhà ở công bố tháng 4.2019, chúng ta vẫn còn 4.800 hộ chưa có nhà ở cần được Chính phủ xử lý.
Ông Bùi Sỹ Lợi đề nghị Chính phủ nên có tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết 93 của QH về bảo hiểm xã hội một lần.  Bởi theo ông Lợi, hiện nay, từ năm 2014 - 2018, mỗi năm bình quân số lượng tham gia bảo hiểm xã hội là 1 triệu, nhưng số người hưởng bảo hiểm xã hội tăng 5 năm là 2,7 triệu người.
Ông Bùi Sỹ Lợi băn khoăn: “Không hiểu rằng Nghị quyết 28 có đạt mục tiêu bao phủ bảo hiểm xã hội toàn dân hay không. Đề nghị tổng kết vấn đề này, để hạn chế hưởng chính sách bảo hiểm xã hội một lần.
Thực tế, trong 2,7 triệu người này, 93% mới đóng bảo hiểm xã hội được 10 năm rút ra khỏi bảo hiểm xã hội; trong 93% đó thì 50% đóng được dưới 1 năm đến dưới 3 năm. Điều này chúng ta cũng giải thích cho người lao động để người lao động biết cái lợi hiện nay, thì đến khi về hưu, người về hưu mới có chính sách bảo đảm cuộc sống khi về già. Đây là vấn đề an sinh xã hội mà Đảng, Nhà nước chúng ta chăm lo cho người dân.
Cũng theo ông Lợi, "không phải nhìn thấy cái trước mắt người dân khó khăn mà chúng ta thương, chúng ta thương cả hiện tại và đề nghị Quốc hội thương cả lâu dài đối với người lao động.
Ngoài ra, đại biểu Bùi Sỹ Lợi cũng đưa ra kiến nghị Chính phủ tiếp tục nâng mức hỗ trợ từ 30% - 25% - 10% người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, để phấn đấu đạt nhanh tốc độ bảo hiểm xã hội toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 28 của Thủ tướng Chính phủ.