Đề nghị truy tố nguyên cán bộ Trung tâm Khảo nghiệm phân bón quốc gia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ...

Kinhtedothi - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố bị can Phạm Trung Hòa (SN 1972), nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm phân bón quốc gia (KNPB) về tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Liên quan vụ án này còn có 2 cựu cán bộ Trung tâm bị đề nghị truy tố về cùng tội danh trên, gồm: Vũ Tuấn Linh (SN 1975) và Phan Thị Quỳnh Hương (SN 1968)... Theo kết luận điều tra, Trung tâm KNPB trực thuộc Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) được thành lập từ năm 2012, có chức năng chứng nhận chất lượng phân bón. Trong quá trình thực hiện, các cá nhân có trách nhiệm đã để xảy ra nhiều sai phạm như không lấy mẫu, hoặc lấy mẫu không đủ; không tiến hành phân tích mẫu phân bón nhưng vẫn lập khống hồ sơ báo cáo kết quả khảo nghiệm.

Cơ quan An ninh điều tra xác định, bị can Hòa là người chịu trách nhiệm trong việc chứng nhận chất lượng, mặc dù biết Linh và Hương thực hiện không đúng quy trình, quy định nhưng vẫn ký giấy chứng nhận chất lượng cho 815 sản phẩm phân bón. Qua việc cấp giấy chứng nhận, Trung tâm đã thu về gần 1,3 tỷ đồng và được các công ty trả thêm 353 triệu đồng ngoài thỏa thuận theo hợp đồng. Trong đó, bị can Hòa hưởng lợi 35 triệu đồng, Linh 45 triệu đồng, Hương 35 triệu đồng, số tiền còn lại được các bị can chi tiêu và sử dụng chung cho các hoạt động khác liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận chất lượng… Cơ quan An ninh điều tra cũng đề nghị xử lý hành chính nhiều cá nhân khác thuộc một số đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT có liên quan.          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần