Để ngỏ khả năng Mỹ quay lại TPP

Lan Hương - ảnh : Sỹ Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TPP là một tiến trình mở, không chỉ Mỹ mà các nền kinh tế khác đều có thể tham gia, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trưởng SOM APEC cho hay.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn - Chủ tịch SOM APEC 2017 - cho biết hiện vẫn đang “để ngỏ” khả năng Mỹ quay trở lại Hiệp định TPP trong Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Bởi TPP là một tiến trình mở, không chỉ Mỹ mà các nền kinh tế khác đều có thể tham gia.
 Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại buổi họp báo.
Thông tin trên được Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đưa ra tại cuộc họp báo chiều nay (7/11) về kết quả Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM) vừa kết thúc vào trưa cùng ngày.
Ông Sơn nhấn mạnh, ngoài TPP, hiện trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có những khu vực mậu dịch tự do rất sâu và rộng như Cộng đồng kinh tế ASEAN và trên 150 các Hiệp định thương mại tự do song phương ở khu vực. Ngay trong khu vực hiện nay cũng đang diễn ra Hiệp định đối tác toàn diện gồm 10 nước ASEAN và 6 nước khác ở trong khu vực đang trong tiến trình đàm phán, triển khai...
“Riêng với Việt Nam, việc tham dự TPP cũng thể hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại nói chung. Trong lĩnh vực kinh tế, việc đa dạng hóa các thị trường, mở rộng liên kết kinh tế cũng là một ưu tiên. Vì vậy, Việt Nam đã tham gia TPP ngay từ đầu” - ông Bùi Thanh Sơn cho hay.
Cũng theo Chủ tịch SOM APEC 2017, trong bối cảnh mới khi TPP chỉ còn 11 nước, Việt Nam sẽ phối hợp tích cực với các nền kinh tế khác để thúc đẩyvà thu hẹp khoảng cách, tạo ra được sự cân bằng lợi ích tốt nhất sau khi Mỹ đã rút khỏi TPP, trên cơ sở đó sẽ đáp ứng được lợi ích của các thành viên còn lại.
Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh, tự do hóa thương mại là vấn đề cốt lõi trong hợp tác của APEC. Tiến trình hợp tác trong APEC thể hiện rõ APEC là diễn đàn hàng đầu để thúc đẩy tự do hóa thương mại, và tiến trình đó đã đem lại kết quả tích cực. Chẳng hạn, mức thuế quan trong APEC đã giảm từ 20 xuống khoảng 4 - 5%. Buôn bán trao đổi trong APEC tăng nhanh, hàng trăm triệu người vượt qua đói nghèo.
Trong quá trình đổi mới của Việt Nam, việc tham gia APEC đã giúp Việt Nam từ một nước thu nhập thấp, kém phát triển thành nước có thu nhập trung bình. Số người trong mức đói nghèo giảm nhanh, được các tổ chức quốc tế ghi nhận.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thừa nhận, trong các cuộc họp trao đổi trong APEC, xu hướng chống toàn cầu hóa ở một số nơi có tác động đến hợp tác. Bản thân các nền kinh tế APEC có trình độ phát triển kinh tế khác nhau, nên mặc dù APEC vẫn tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại, nhưng mức độ nhanh hay chậm là tùy từng nền kinh tế. Nhưng tất cả các nền kinh tế đều mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư trong khu vực, dưới những cách khác nhau, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần