Để người dân hưởng lợi từ chính sách

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ họp giữa năm 2019 của HĐND TP Hà Nội khóa XV đã kết thúc với nhiều nội dung quan trọng, nhiều nghị quyết thường kỳ và 14 nghị quyết chuyên đề được thông qua, trong đó có những nội dung tác động trực tiếp đến đời sống người dân.

Đây là bước đầu tiên, cơ sở pháp lý quan trọng để những chính sách, cơ chế mới được thực thi trong cuộc sống, giúp sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo sự chủ động trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Dù là những quy định mang tính định kỳ hay những cơ chế, chính sách đặc thù, để được HĐND thông qua, các Nghị quyết đều phải qua sự chuẩn bị công phu, thảo luận kỹ càng, với sự nhìn nhận từ nhiều chiều, nhiều khía cạnh trong quá trình thực hiện và xuất phát từ đời sống thực tiễn.
Nói điều đó để thấy rằng, xây dựng nghị quyết không đơn thuần là việc vạch ra những “quy định trên giấy” mà luôn là việc khó, nhưng như chính những người có trách nhiệm nhận định rằng: Triển khai và thực hiện hiệu quả những chính sách từ nghị quyết đã thông qua ấy lại là việc khó hơn gấp bội phần.
Cái khó ấy không chỉ dừng lại ở những chính sách mới, những quy định mang tính đột phá, ở số tiền ngân sách phải bỏ ra để thực hiện, cái khó còn ở việc đồng bộ trong thực thi để chính sách phát huy được tối đa tác dụng.
Như Nghị quyết về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô… với mong muốn tạo bước đột phá về cơ chế, chính sách cho giao thông đô thị Hà Nội. Nghị quyết đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để phát triển loại hình phương tiện giao thông này, thu hút người dân tham gia sử dụng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, từ đó giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường…
Như tính toán được đưa ra, để thực hiện các cơ chế chính sách bổ sung mới này, ngoài phần kinh phí ngân sách TP bố trí hàng năm để trợ giá cho xe buýt hiện khoảng 1.800 tỷ đồng/năm, TP vẫn cần cân đối bố trí ngân sách bổ sung khoảng 71,95 tỷ đồng/năm nữa…
Rõ ràng, những chính sách ấy có tác dụng trực tiếp đến đời sống dân sinh, nhận được sự đồng tình cao.
Tuy nhiên, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả thực tiễn, nhiều ý kiến mong muốn, có sự thống nhất hơn nữa giữa quy hoạch giao thông vận tải hành khách với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch khác. Đồng thời, hệ thống vận tải hành khách công cộng số lượng lớn phải đảm bảo tính kết nối, liên thông với các khu đô thị, khu dân cư và với phương tiện khác của người dân...
Hay một số vấn đề quan trọng khác cũng đã được thông qua tại Kỳ họp này như chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; điều chỉnh quy hoạch hệ thống cấp nước… và các giải pháp để thúc đẩy cải cách hành chính, phát triển công nghiệp, môi trường... đã được đưa ra, đều không thể thiếu sự tổ chức thực hiện bài bản từ chính các ngành liên quan.
Đồng thời, việc tuyên truyền, để tạo sự đồng thuận trong người dân, các đối tượng thụ hưởng chính sách; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cũng được nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy, những năm qua, nhiều chính sách mới của TP sau khi được HĐND TP thông qua đã phát huy hiệu quả, đã tạo ra chuyển biến tích cực để chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao; khắc phục được những yếu kém, trì trệ, tạo đà cho sự phát triển...
Và với những nghị quyết quan trọng vừa được HĐND TP thông qua này, cử tri cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả trong cuộc sống. Và về phía vai trò của người đại biểu, không chỉ ở việc tăng cường phối hợp, giám sát, mà còn thấy được trách nhiệm của mình trong việc ra đời các nghị quyết ấy, góp sức đưa nghị quyết vào cuộc sống.