Để những điều tốt lan tỏa

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua, thêm 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2017 được vinh danh, 790 “Người tốt việc tốt” cấp TP được biểu dương.

Họ là những tấm gương tiêu biểu nhất, đại diện cho hàng vạn những tấm gương tiêu biểu, giống như những bông hoa thơm, quả ngọt, đang tự nhiên lan tỏa rộng khắp các địa bàn rộng lớn, trong mọi mặt đời sống của Hà Nội.
 Ông Mai Xuân Chức chia sẻ, ngày 5/10, ông lên huyện nhận danh hiệu người tốt, việc tốt, khi trở về anh xe ôm biết chuyện đã nhất định không nhận tiền công
25 năm qua, không ai có thể phủ nhận thành quả từ phong trào thi đua ấy mang lại trên tất cả các lĩnh vực. Nếu tính về con số, đã có trên 24.000 người tốt, việc tốt tiêu biểu cấp TP, hơn 32 vạn người tốt, việc tốt được các quận, huyện, thị xã, đơn vị biểu dương. Với cuộc thi viết, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, càng làm phong trào lan tỏa hơn, đi vào từng ngóc ngách của đời sống. Không dừng ở việc khen thưởng theo kỳ cuộc, Hà Nội thường xuyên khen thưởng đột xuất cho hàng trăm tập thể, cá nhân có việc làm bình dị mà cao quý như một cách để khẳng định giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Đặc biệt, việc phong tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú", với 80 cá nhân (tính từ năm 2010 - 2017) được tôn vinh, họ là những người có thành tích đặc biệt xuất sắc, dẫn đầu trên nhiều lĩnh vực, là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

Nhưng bên cạnh những tấm gương được tuyên dương, vẫn còn rất nhiều những hành động đẹp, những việc làm tốt thầm lặng, những tấm gương nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Những chân dung sống động, dung dị, đời thường với những nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn trong cộng đồng ấy mang đậm nét văn hóa của người Hà thành rất đáng trân trọng, tự hào.

Nhìn vào thực tế cũng cho thấy, rất nhiều tấm gương đáng học tập xuất hiện từ chính những việc làm rất giản dị hàng ngày nhưng đầy ắp nghĩa tình. Từ những người nông dân dám nghĩ dám làm, những cán bộ kiểu mẫu của dân…, đến những người luôn sẵn lòng sẻ chia cuộc sống vì người khác... Nhiều người tốt, việc làm tốt tưởng như ít thấy mà hiện hữu giữa đời thường, tưởng như ít gặp mà nhiều lắm ở quanh ta… Những tấm gương ấy chưa bao giờ cho rằng việc làm của mình là to lớn, đáng biểu dương, với họ đơn giản chỉ là việc vốn dĩ nên làm, để rồi điều tốt ngày càng “đơm hoa, nảy lộc”.

Việc tôn vinh, quan tâm đến việc biểu dương, nhân rộng những điều tốt, tấm gương tốt như Hà Nội đã làm trong 25 năm qua và trước đó nữa chính là một cách để “nhân lên điều tốt, đẩy lùi đi cái xấu”. “Làm một việc tốt cho cộng đồng chính là nhân lên niềm vui và hạnh phúc cho chính mình. Cho đi, sẻ chia và cống hiến bằng những việc làm thiết thực, hiển hiện hay lặng thầm đều rất đáng trân trọng”, như Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã nói. Và sau mỗi cuộc tuyên dương, nhiều người lại hy vọng rằng, những tấm gương đẹp, những câu chuyện đẹp từ lòng tốt, việc tốt ấy sẽ như hạt giống đỏ, tiếp tục nảy mầm, vươn xa, tạo thành một sức lan tỏa rộng lớn trong cuộc sống. Đây cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu đẩy lùi cái xấu, tạo niềm tin và động lực cống hiến cho mọi người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần