Đề phòng hiện tượng dông, lốc cục bộ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, vừa qua do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh nên ở Bắc Bộ đã xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trên diện rộng.

Với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37 đến 40 độ C, một số nơi ở Bắc Bộ nhiệt độ cao vượt mức lịch sử 42,5 độ C... Đây là đợt nắng nóng được ghi nhận là kỷ lục trong vòng 45 năm trở lại đây.
Thống kê của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho thấy, trong nhiều năm trở lại đây, thực tế kiểm chứng sau khi kết thúc mỗi đợt nắng nóng gay gắt thì đa phần sẽ xảy ra mưa dông kèm theo gió lốc mạnh. Khi đó hiện tượng cây đổ, cành gãy xảy ra trên địa bàn TP là không thể tránh khỏi. Đây là nguyên nhân bất khả kháng do yếu tố thời tiết.

Trước bối cảnh trên, ngày 13/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 5357/VP-KT yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã khuyến cáo người dân hạn chế ra đường khi trời có hiện tượng dông lốc cục bộ để giảm thiểu đối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhân dân.
Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội tổ chức trực ban 24/24h và thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” nghiêm túc nếu có dông lốc cục bộ xảy ra. Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai TP) phối hợp chặt chẽ với cơ quan khí tượng thủy văn T.Ư và cơ quan thông tin đại chúng để thông tin kịp thời cho người dân biết về tình hình thời tiết trên địa bàn Hà Nội để chủ động phòng, tránh hiệu quả. Các Sở Xây dựng, Giao thông vận tải và UBND quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị và tình hình cụ thể về thời tiết để chỉ đạo giải quyết kịp thời, theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần