Đề phòng Iran "động binh", ông Trump điều thêm 1.500 quân đến Trung Đông

Nguyễn Phương (Theo Presstv
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng khoảng 1.500 lính Mỹ tới khu vực Trung Đông để “chủ yếu phòng vệ” trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Iran.

Theo kế hoạch mới nhất, chính quyền Mỹ sẽ triển khai thêm máy bay trinh sát, chiến đấu cơ và kỹ sư đến Trung Đông khi căng thẳng với Iran chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
"Chúng tôi muốn củng cố phòng vệ ở Trung Đông. Chúng tôi sẽ gửi một số lượng binh sĩ tương đối nhỏ, chủ yếu làm nhiệm vụ bảo vệ", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/5 thông báo với các phóng viên trước khi rời Nhà Trắng đến thăm Nhật Bản.
 ông Trump điều thêm 1.500 quân đến Trung Đông để tăng cường phòng vệ. 
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, đợt điều động mới này bao gồm máy bay trinh sát, chiến đấu cơ và kỹ sư. Theo bộ này, 600 trong số 1.500 quân là lực lượng vốn đang ở Trung Đông để giám sát hệ thống tên lửa Patriot được gia hạn thời gian triển khai. Khoảng 70.000 lính Mỹ đang đóng quân tại khu vực.
Các thành viên của Quốc hội đã được thông báo về việc này sau cuộc họp tại Nhà Trắng hôm thứ Năm, nơi Lầu Năm Góc đã đưa ra đề xuất nhằm tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Trung Đông.
Trước đó, một quan chức cao cấp của chính quyền Trump hôm 24/5 nói với CNN rằng Tổng thống Trump đã phê duyệt việc triển khai "các nguồn lực quân sự bổ sung" cho khu vực vùng Vịnh.
Quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và 6 cường quốc hồi năm 2015, đồng thời tăng cường trừng phạt Tehran. Washington gần đây triển khai nhiều khí tài tới Vùng Vịnh sau khi nhận được tin tình báo rằng Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên các tàu chiến tại khu vực. Giới chức Mỹ sau đó tiết lộ Iran đã dỡ tên lửa khỏi các tàu gần bờ, nhưng khẳng định các mối đe dọa hàng hải khác vẫn hiện hữu.
Căng thẳng Mỹ - Iran hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù lãnh đạo hai nước nói rằng họ không muốn để xảy ra xung đột quân sự, song lại có các động thái tăng cường vũ trang trên thực địa.
Hôm 22/5, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan bất ngờ xác nhận Lầu Năm Góc chuẩn bị điều thêm 10.000 quân đến Trung Đông nhằm đối phó Iran. Trước đó, Washington đã triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ và lá chắn tên lửa đến vùng Vịnh./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần