Đê sông Nhuệ qua xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên: Xuống cấp vì “cõng” xe quá tải

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường đê sông Nhuệ là tuyến giao thông huyết mạch không chỉ giúp người dân xã Chuyên Mỹ mà cả các xã Phú Túc, Hoàng Long đi ra trung tâm huyện Phú Xuyên và ngược lại. Tuy nhiên, nhiều năm nay do lưu lượng xe ô tô quá tải chở vật liệu xây dựng cày xới khiến 3km mặt đê bị hư hỏng gây khó khăn cho việc đi lại.

Theo quan sát của phóng viên, toàn tuyến đường đê sông Nhuệ đi qua địa bàn xã Chuyên Mỹ kéo dài khoảng 4km, nhưng 4 năm nay 3km mặt đường đê làm bằng bê tông đi qua thôn Thượng, thôn Trung và thôn Đồng Vinh nhiều vị trị bị rạn nứt như ô bàn cờ, hoặc lún nghiêng so với mặt đường cũ 40cm. Nhiều đoạn đường bị hư hỏng, nứt toác, tạo khe hở giữa các tảng bê tông có khoảng cách 10 - 25cm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 
Đường đê sông Nhuệ đoạn qua xã Chuyên Mỹ bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại. Ảnh: Hữu Trường
Nguy hiểm hơn là toàn bộ tuyến đường chưa được lắp điện chiếu sáng, do vậy, khi trời tối, bất kỳ ai đi qua đây luôn ở trong tình trạng nơm nớp lo sợ vì tai nạn giao thông hoặc sẽ lao thẳng xe xuống sông Nhuệ và ao hồ. Bởi thực tế mặt đường đê ở đây chỉ rộng khoảng 4m, sườn đê lại dốc, nên mỗi khi các phương tiện tránh nhau ở những vị trí đường bị hư hỏng sẽ gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm cận kề. Chị Phạm Thị Lan ở xã Chuyên Mỹ cho biết: “Nguyên nhân của việc hư hỏng đường là do từ năm 2017 - 2019, xe ô tô chở vật liệu xây dựng có trọng tải 30 - 40 tấn với hàng chục lượt/ngày đi qua tuyến đường đê có trọng tải cho xe dưới 10 tấn. Cùng với đó lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra GTVT ít khi tuần tra, xử lý xe vi phạm qua đây. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc chủ xe có cơ hội chạy qua đây khiến nhiều vị trí mặt đường đê bị xuống cấp”.

Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ Vũ Quốc Thương thừa nhận, những năm trước, mỗi ngày có hàng chục lượt xe ô tô quá tải chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án (DA) của những địa phương ở gần xã chạy qua đây. Mặc dù cán bộ và người dân kiến nghị với Công an huyện và Đội Thanh tra GTVT, tuy nhiên việc tuần tra, xử lý xe vi phạm vẫn không được thực hiện triệt để khiến mặt đường đê làm bằng bê tông xuất hiện nhiều vị trí bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại.

“UBND huyện sớm chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc tăng cường ứng trực, mạnh tay xử lý xe ô tô quá tải đi qua đường đê sông Nhuệ. Cùng với đó, các sở, ngành liên quan cũng như UBND huyện sớm triển khai DA xây dựng 3km mặt đường đê sông Nhuệ đi qua địa bàn xã nhằm đảm bảo việc đi lại cho người dân và phát triển kinh tế làng nghề. Mặt khác, cũng là đảm bảo an toàn cho thân đê, nhất là trong mùa mưa bão”- ông Vũ Quốc Thương đề nghị.

Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên Nguyễn Quang Khải khẳng định, để đảm bảo cho việc đi lại của người dân, UBND huyện đã trình các sở, ngành liên quan thẩm duyệt hồ sơ thiết kế DA xây dựng 3km đường đê sông Nhuệ đi qua xã Chuyên Mỹ. Nếu thuận lợi, DA xây dựng tuyến đường đê sông Nhuệ đi qua xã Chuyên Mỹ có nguồn vốn đầu tư khoảng 6 tỷ đồng sẽ được thi công trong năm 2021. Tuy nhiên, việc DA được thi công nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào các sở, ngành liên quan.