Đề thi, bài thi THPT Quốc gia 2019 đảm bảo nghiêm ngặt

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đảm bảo nghiêm ngặt. Theo đó, camera giám sát và công an bảo vệ tại khu vực bảo quản đề thi, bài thi 24/24.

Công an giám sát đề, bài thi 24/24

PGS.TS Mai Văn Trinh khẳng định, đề thi và bài thi được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, bài thi đảm bảo chắc chắn, được khóa và niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của Trưởng và Phó Trưởng điểm thi - đây đều là người của trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) phối hợp).
 PGS.TS Mai Văn Trinh.
Chìa khóa do Trưởng điểm thi giữ và khi mở niêm phong sẽ có chứng kiến của công an, những người ký nhãn niêm phong, đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong, biên bản phải có đủ họ và tên, chữ ký của Trưởng điểm thi và những người chứng kiến.
Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24giờ/ngày; đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; công an trực, bảo vệ 24/24 và có 1 cán bộ làm nhiệm vụ tại Điểm thi (Phó Trưởng điểm thi hoặc thư ký) sẽ thường trực đêm tại phòng chứa đề thi, bài thi.
Giấy chứng nhận nghề loại giỏi được cộng 2 điểm

Học sinh giáo dục THPT, học viên giáo dục thường xuyên (GDTX) hoặc tham gia đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do Sở GD&ĐT, các cơ sở GD&ĐT và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT sẽ được cộng điểm khuyến khích.
Theo đó, sẽ căn cứ vào xếp loại ghi trong Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp như sau: Loại giỏi đối với Giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với Bằng trung cấp sẽ được cộng 2 điểm. Loại khá đối với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với Bằng trung cấp sẽ được cộng 1,5 điểm; Loại trung bình được cộng 1 điểm.

Thí sinh tự do không được ngồi riêng

Ông Mai Văn Trinh thông tin, khác với những năm trước đây, TS tự do ngồi phòng thi riêng thì năm nay, TS tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên được bố trí dự thi cùng với TS giáo dục THPT và do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định. Đây là điều chỉnh nhằm tránh kẽ hở gian lận trong thi cử. Năm nay, tại các điểm thi, việc lập danh sách để sắp xếp phòng thi được thực hiện theo quy định, không phân biệt TS tự do hay TS giáo dục thường xuyên.

 Thí sinh tự do ngồi chung với thí sinh phổ thông.
Đề thi tăng cường câu hỏi mở

Cũng theo ông Trinh, Bộ GD&ĐT cho biết, nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi mở.

Đặc biệt, đề thi có câu hỏi mang tính ứng dụng để phát huy sáng tạo của học sinh chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo các khuôn mẫu có sẵn. Các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đáp ứng mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi có tác dụng phân hóa ở mức độ hợp lý để hỗ trợ công tác tuyển sinh giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp; các câu hỏi được sắp xếp theo độ khó tăng dần.
Để tăng ý nghĩa, tính chất của Kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT điều chỉnh tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT: 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh; thay vì tỷ lệ 50:50 như trước đây).