Đề thi Ngữ văn lớp 10: Ca ngợi vẻ đẹp biển đảo quê hương

Thủy Trúc - Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề thi năm nay được đánh giá là không khó và bám sát với chương trình học của thí sinh.rnrn

Nhận định về đề thi Ngữ văn lớp 10 năm nay, các giáo viên tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, với nội dung và cấu trúc như vậy học sinh không cần phải học thuộc lòng và ghi nhớ quá nhiều. Các em chỉ cần hiểu được nội dung của tác phẩm, có kỹ năng đọc hiểu văn bản và khả năng diễn đạt tốt thì có thể hoàn thành tốt bài thi.
 Đề thi Ngữ văn được đánh giá là không khó
Đi sâu vào phân tích, tại Phần I của đề thi hỏi về bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của nhà thơ Huy Cận ca ngợi vẻ đẹp giàu của biển đảo, quê hương và tinh thần lao động hăng say của những ngư dân bám biển. Tuy không yêu cầu chép thuộc văn bản nhưng đề buộc thí sinh hiện kiến thức. Trong khi đó, câu 2 hỏi về trường từ vựng, biện pháp tu từ đều la những kiến thức rất quen thuộc với các thí sinh.
Câu 3 của phần 2 yêu cầu học sinh phải nhớ kiến thức của chương trình Ngữ văn 8 với bài thơ Rằm tháng giêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điểm số lớn nhất của câu 4 là cả bài thi thuộc phần nghị luận văn học. Học sinh cần viết đoạn văn theo mô hình diễn dịch để phân tích hình ảnh người lao động trong khổ thơ thứ 6 của bài thơ.
Phần II của đề thi hỏi về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ. Có thể thí sinh gặp khó khăn với câu hỏi giải tích từ “tiền nhân” nếu không đọc kỹ văn bản. Câu nghị luận xã hội của đề thi yêu cầu bàn về vai trò của gia đình – chủ đề rất quen thuộc đối với các thí sinh nên nhiều bạn làm tốt câu này.

Về phía thí sinh dự thi, đa phần ý kiến đều cho rằng đề thi năm nay khá vừa sức bởi bám sát chương trình học. Thí sinh Nguyễn Văn Long (điểm thi THPT Quốc Oai) chia sẻ, mặc dù đề không khó nhưng dễ mất điểm bởi nhiều bạn thường chỉ tập trung vào các phần kiến thức khó mà bỏ qua phần kiến thức phổ thông.
Còn thí sinh Nguyễn Văn An cho biết, tuy đề thi theo đúng sách giáo khoa nhưng yêu cầu phải có kiến thức rộng, bao trùm cả phần văn học trung đại và văn học hiện đại. Mặt khác, nếu kỹ năng đọc hiểu cũng như kỹ năng viết đoạn văn theo yêu cầu tốt thì việc hoàn thành bài thi cũng khá dễ dàng.
Chiều nay, các thí sinh sẽ bước vào môn thi Toán.