DÒNG SỰ KIỆN. * KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY BÁO KINH TẾ& ĐÔ THỊ RA SỐ ĐẦU TIÊN * KỲ HỌP THỨ 7 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10: Khó đạt điểm tuyệt đối

Thủy Trúc
02-11-2018 10:17
Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố 10 đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020. Theo nhận định của các giáo viên, đa số câu hỏi trong đề thi có kiến thức cơ bản, tỷ lệ nhỏ là kiến thức nâng cao. Tuy nhiên, học sinh (HS) không dễ dàng để đạt điểm 9, 10 nếu không chú trọng bổ trợ kiến thức nâng cao.
Tin liên quan
 Giờ học của học sinh trường THCS Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Ảnh: Thanh Hải 
Đề khó, nhằm phân loại học sinh
Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020, HS Hà Nội sẽ thi 4 bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và một môn thi khác. Bài thi thứ tư sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào cuối tháng 3/2019 và thuộc một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Thời gian làm bài các môn thi Toán, Ngữ văn 120 phút, 2 môn còn lại là 60 phút/môn và theo hình thức trắc nghiệm (riêng môn Ngoại ngữ có thêm phần tự luận). Nhìn nhận sơ bộ về đề thi tham khảo các môn thi vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố, nhiều giáo viên tại Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: Đề thi bao phủ toàn bộ chương trình lớp 9 nhưng xuất hiện khoảng 20% câu hỏi thuộc lớp 8. Các câu hỏi đáp ứng theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và không đánh đố HS. Đặc biệt, trong đề xuất hiện một số câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn. Với các đề thi tham khảo này, HS chỉ cần nắm vững kiến thức trong SGK là có thể làm bài tốt.
Sở GD&ĐT ủy quyền cho lãnh đạo các Phòng GD&ĐT căn cứ vào điều kiện thực tiễn của đơn vị mình để quyết định việc khảo sát chất lượng HS lớp 9 đối với các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc công bố đề thi tham khảo là nhằm tạo điều kiện để giáo viên và HS làm quen với định dạng của đề thi trong quá trình ôn tập và phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020. Đồng tình với quan điểm này, Hiệu trưởng trường THCS Dân Hòa (huyện Thanh Oai) Nguyễn Khắc Thành cho biết, đây là gợi ý kịp thời cho nhà trường, giáo viên và HS trong việc dạy học và ôn luyện. Theo ông Thành, đề tham khảo vào lớp 10 có độ khó tương đương đề thi HS giỏi cấp huyện, HS khó đạt điểm 9, 10. Nhưng đây là điều cần thiết để phân loại HS. Khi đã biết các đề thi tham khảo, trường sẽ thành lập ban tư vấn và sau đó tổ chức thông báo cho phụ huynh kết hợp cùng nhà trường hỗ trợ HS trong quá trình học tập, ôn luyện.
Các trường xây dựng ma trận đề
Ngay sau khi xem đề thi tham khảo môn tiếng Anh, những căng thẳng trong HS đã giảm bớt phần nào, mặc dù đề thi không dễ. Thầy Nguyễn Trung Nguyên – giáo viên môn tiếng Anh, Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định: “Đề khá khó, với 32 câu trắc nghiệm và 8 câu tự luận. Để làm đề này trong 60 phút đạt điểm 9, 10 là quá khó với HS. Nhưng, để đạt điểm 7, 8 thì được bởi trong đề thi có 80% câu hỏi kiến thức cơ bản và 20% nâng cao. Các em HS chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và thêm một số kiến thức nâng cao hoàn toàn làm được đề thi này. Trong khi đó, theo nhận định của cô Nguyễn Thị Mai Hương – Phó Chủ nhiệm khối Song ngữ, Tổ trưởng tổ Anh THCS trường THCS &THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy), đề thi môn tiếng Anh phân loại được HS. Đề có độ dài vừa phải, kiến thức chủ yếu trong chương trình lớp 9 cũ và lớp 8 với các chủ đề quen thuộc. 10% câu hỏi nâng cao trong đề nằm ở lớp 9, HS học kỹ các cấu trúc câu sẽ làm được bài. Với đề thi tham khảo môn tiếng Anh, HS có học lực trung bình đạt 5 – 6 điểm, các em khá, giỏi có khả năng đạt tới điểm 10.
Với các đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 đã được công bố, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ theo 4 mức độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao). Đồng thời chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu như biên soạn, phê duyệt đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá trong việc thi và kiểm tra. Đồng thời phải đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của HS. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT nghiên cứu kỹ ma trận đề, đề minh họa phục vụ cho đổi mới phương thức tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học 2019 – 2020. Từ đó, các phòng GD&ĐT tiếp tục ra đề kiểm tra học kỳ chung với các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, tổ chức chấm chéo và phân tích số liệu, rút kinh nghiệm giữa các nhà trường.