Đề thi Toán chuyên Khoa học Tự nhiên: Đề khó, điểm 5 sẽ chiếm số lượng lớn

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận định về đề thi môn Toán (Vòng 1) trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội), thầy giáo Hồng Trí Quang - Giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng đề thi khó, điểm 5 sẽ chiếm số lượng lớn.

Theo thầy giáo Hồng Trí Quang, đề thi có cấu trúc không đổi so với năm 2018 - 2019, phù hợp với kỳ thi tuyển sinh vào trường chuyên Khoa học tự nhiên. Cụ thể, đề gồm các dạng toán: Giải phương trình, hệ phương trình, phương trình nghiệm nguyên, bất đẳng thức và hình học.
Thí sinh dự thi trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên ngày 26/5. Ảnh: Nguyễn Tâm
Câu 1: Giải phương trình, hệ phương trình tương đối quen thuộc với các bạn ôn thi chuyên. Thường thì đa số các bạn sẽ làm trọn vẹn 2 ý này.
Câu 2: Giải phương trình nghiệm nguyên và chứng minh bất đẳng thức. Ý đầu phương trình nghiệm nguyên là khá dễ dàng. Với ý 2 là một câu bất đẳng thức tìm giá trị nhỏ nhất thì việc xử lí khó hơn.
Câu 3: Hình học có 3 ý, ý đầu tiên là rất quen thuộc khi chứng minh tứ giác nội tiếp. Ý thứ 2 cũng khá ngắn gọn, tuy nhiên việc phải kẻ thêm hình sẽ khiến nhiều học sinh lúng túng. Ý còn lại là một câu khó để kiếm điểm 9-10.
Câu 4: Một câu khó về bất đẳng thức, dạng câu hỏi phân loại để lấy điểm 10.
Với đề thi này, đa số học sinh có thể giành điểm ngay ở câu 1, câu 3 ý a, sau đó có thể thêm được câu 2 ý a và câu 3 ý b. Tính phân loại sẽ nằm ở câu 2b, câu 4 là 2 câu về bất đẳng thức và câu 3 ý cuối.
Với học sinh thi chuyên Toán, học sinh giỏi Toán thì đây là đề vừa sức, có thể đạt 7 - 8 điểm. Tuy nhiên, đối với học sinh chung khác thì có thể giành điểm 5.
Đề thi có 2 ý hỏi về bất đẳng thức, trong đó có 1 ý là rất khó. Đây là một điểm đặc biệt của đề thi Toán KHTN trong khi năm trước, đề thi Toán của Chuyên Sư phạm đã thay câu bất đẳng thức bằng câu hỏi về Toán suy luận logic.
“Liệu rằng đây có thể là một hướng thay đổi cấu trúc đề thi bằng cách giảm vớt câu hỏi về bất đẳng thức mà thay bằng câu hỏi về Toán suy luận logic nhằm tăng độ hấp dẫn của đề thi không?” - thầy Hồng Trí Quang nhận định.