Để TikTok an toàn cho trẻ

Hương Cát
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hàng tỷ lượt tải xuống cho đến nay, TikTok hiện là ứng dụng truyền thông xã hội "hot" nhất dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Nhưng trong khi trẻ em đang nhấn tải xuống mỗi ngày, thì song song đó các bậc cha mẹ đặt câu hỏi: Nó là gì? Nó đến từ đâu? Và quan trọng nhất, nó có an toàn không?

Ảnh minh họa.
Dưới đây là những điều phụ huynh cần biết để giữ an toàn cho con bạn khi sử dụng TikTok.
Con bạn đang theo dõi ai, thần tượng ai? Những người này sẽ có tác động trực tiếp đến hành vi và suy nghĩ của trẻ. Vì thế, phụ huynh nên thường xuyên kiểm tra tài khoản của con bạn, xem chúng đang “theo dõi", xem những nội dung gì? Việc này sẽ giúp bạn ngồi lại với con, phân tích cho con hiểu vì sao con nên xem nội dung này, không nên xem nội dung kia; người con đang theo dõi có lối sống không tốt và con không nên bắt chước họ;...

Bản chất của ứng dụng có thể khiến trẻ lo lắng. TikTok khuyến khích sáng tạo nội dung vì người dùng có thể sử dụng tính năng "Phản ứng" để phản hồi video họ thích bằng cách tự chụp. Vì thế, trẻ em có thể bị áp lực tạo ra nhiều nội dung hơn và hay hơn và điều này có thể khiến chúng lo lắng, đặc biệt là nếu chúng không được yêu thích. Phụ huynh nên định hướng để con chơi ứng dụng này như một phương thức giải trí, không phải là nơi để chạy theo sự “yêu thích" ảo, việc những người bạn ảo trên đó yêu hay thích không ảnh hưởng đến cuộc sống thật sự của trẻ.

Thực hiện cài đặt an toàn: Vào tháng 2 năm 2020, TikTok đã công bố cài đặt "Chế độ An toàn cho Gia đình" được phát hành tại Vương quốc Anh (và sẽ sớm có mặt ở nhiều quốc gia hơn). Chế độ này cho phép cha mẹ liên kết với tài khoản TikTok của con cái họ. Cha mẹ có thể quản lý thời gian sử dụng thiết bị, hạn chế nội dung và hạn chế tin nhắn trực tiếp, hoặc tắt hoàn toàn tính năng này.

Quản lý cài đặt của con bạn trong ứng dụng: Khi ở trong ứng dụng TikTok và từ hồ sơ của con bạn, bạn sẽ thấy ba dấu chấm ở góc trên bên phải của màn hình, nhấp vào những dấu chấm đó sẽ đưa bạn đến phần “Quyền riêng tư và cài đặt của ứng dụng”, khi cuộn xuống tùy chọn “Quyền riêng tư và an toàn” trong "Tài khoản", bạn sẽ thấy tùy chọn đặt tài khoản của trẻ thành riêng tư (khuyến nghị bật chế độ này), cũng như cho phép người khác tìm thấy chúng (khuyến nghị bật tắt).

Không chỉ riêng TikTok, nếu con bạn sử dụng bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, hãy đảm bảo rằng bạn với tư cách là cha mẹ hoặc người giám hộ có hiểu biết về nó. Hãy tự tải ứng dụng xuống và xem nội dung của ứng dụng để bạn có thể trả lời các câu hỏi hoặc thậm chí hỏi con bạn về những gì chúng đang thấy trên một ứng dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần