Để tình yêu sách không bị giãn cách

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/4, trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ TT&TT tổ chức khai mạc Hội sách trực tuyến quốc gia đầu tiên với chủ đề “Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh”.

 Ảnh minh họa.

Nhiều sự kiện ưu đãi
Hàng năm, Hội sách truyền thống được tổ chức tại Công viên Thống Nhất. Tuy nhiên, năm nay, do dịch Covid-19, Hội sách được thực hiện trên môi trường số. Theo Cục trưởng Cục Xuấn bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) Nguyễn Nguyên, Hội sách hướng tới 2 mục tiêu quan trọng: Tạo ra sức lan tỏa trong văn hóa đọc và tạo ra sân chơi mới, để cho các đơn vị xuất bản bước vào phương thức sản xuất, kinh doanh mới. Hội sách diễn ra tại sàn thương mại điện tử book365.vn từ ngày 19/4 đến 20/5.
Đây là năm thứ 7 chúng ta thực hiện Ngày sách Việt Nam. So với 2014, năm bắt đầu triển khai Ngày sách Việt Nam, đến hết 2019, số đầu sách, bản sách tăng cao trên 20%, đưa tỷ lệ sách bình quân trên đầu người đạt 4,6 bản/người.
Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) Nguyễn Nguyên
“Tại sàn sách có sự tham gia của 49 đơn vị (24 NXB, 25 đơn vị phát hành sách). Ngoài ra, trong đợt này chúng tôi có sự cam kết liên quan đến chất lượng sách. Các sách đều bảo đảm chất lượng, kể cả vấn đề bản quyền. Mặc dù không hướng đến mục tiêu giảm giá sách cho bạn đọc nhưng để bạn đọc tiếp cận thuận lợi hơn với sách, chúng tôi đã giảm giá 25%; miễn, giảm chi phí sách với bạn đọc với sự giúp đỡ của nhiều cơ quan” – ông Nguyễn Nguyên cho hay.
Bên cạnh đó, Hội sách trực tuyến 2020 đa dạng hình thức tương tác, thanh toán tiện lợi, 20.000 đơn sách đầu tiên tại Hội sách trực tuyến sẽ được miễn phí vận chuyển. Ngoài ra, Hội sách sẽ có nhiều chương trình hấp dẫn dành cho bạn đọc và khách mời như: Chương trình tọa đàm trực tuyến giữa các tác gia, người nổi tiếng và bạn đọc bằng công nghệ mạng xã hội trực tuyến 4.0 mới nhất; Bình sách, hướng đọc sách của các tác giả, bạn đọc... giúp người đọc tìm được những cuốn sách hay có giá trị thực sự cho mình; Tổ chức cuộc thi bình sách, giới thiệu sách, đọc sách với nhiều nhiều giải thưởng hấp dẫn dự đoán sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.
Đặc biệt, với lần tổ chức này, Hội sách online sẽ giúp bạn đọc thuận tiện hơn trong việc tiếp cận sách, trở lại và hình thành thói quen đọc sách, góp phần làm giàu kiến thức và làm đẹp tâm hồn của mỗi người, vượt qua nỗi lo dịch bệnh. Theo BTC, mỗi cuốn sách được mua sẽ đóng góp 3% giá trị cho quỹ hỗ trợ phòng, chống Covid-19 của đất nước.
Đơn vị xuất bản kỳ vọng
Hội sách trực tuyến 2020 bên cạnh việc giúp người đọc dễ dàng tiếp cận sách, khơi dậy tình yêu và thói quen đọc sách còn mở ra cơ hội cho người làm sách. Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ: “Hội sách giúp các đơn vị xuất bản mở ra một hướng đi mới, đột phá, phát triển thị trường sách, giúp ngành xuất bản bước vào nền kinh tế xã hội một cách chủ động”.
Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ Nữ Khúc Thị Hoa Phượng xem Hội sách online lần này là: “Bước tập dượt ban đầu, để rút kinh nghiệm một số vấn đề, từng bước hiện đại hóa ngành sách bằng chính nội lực của mình”. Còn Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Công ty Thái Hà Books, Hội sách này là thời cơ vàng để ngành sách bước vào nền kinh tế số. “Đây là cột mốc mang tính bước ngoặt để ngành xuất bản và phát hành cả nước nhảy vào kinh tế số. Tôi tin rất nhiều cơ quan, DN, trường học, cá nhân ủng hộ” – ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ. Theo đánh giá của các NXB và đơn vị tổ chức sách trực tuyến, hiện nay có một số sàn thương mại điện tử bán sách từng tổ chức các hội sách, giúp giới thiệu sách hay tới bạn đọc. Đây đều là những hội sách thu hút nhiều bạn đọc, giúp sách đến với độc giả.
Có thể thấy, Hội sách trực tuyến chính là thời điểm để ngành xuất bản vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ, chuyển mình, thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh, chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh mới, và dần bước vào nền kinh tế số. Đây cũng là cơ hội để những người tổ chức Hội sách hàng năm xây dựng kế hoạch tổ chức song song cả hai hình thức truyền thống và trực tuyến.