Để trẻ không cô đơn

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận không khỏi bức xúc trước hành động bạo hành con đẻ mới hơn 1 tuổi của hotgirl Bella. Lạ kỳ là toàn bộ sự việc đều do người dân tố giác, theo dõi và phản ánh với các cơ quan chức năng, nhưng phần đa các nhà chức trách đều bàng quan, vô cảm vì… chưa đủ căn cứ giải quyết.

 Những hình động phản cảm của Bella với con đẻ của mình
Buồn lắm thay, khi nhiều người dân ra sức bảo vệ đứa trẻ hơn 1 tuổi khỏi hành động không còn tính người của Bella, Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Bộ LĐTB&XH) tổ chức họp báo trấn an dư luận và biện dẫn bằng đủ thứ quy trình, là vì pháp luật chỉ cho phép cách ly đứa trẻ khỏi người mẹ trong 2 trường hợp: Khi người mẹ đứa trẻ không có đủ điều kiện, hành vi chăm sóc. Hoặc là chỉ cách ly khi cha mẹ đứa trẻ được phát hiện có hành vi bạo hành trẻ.
Chỉ cần biện dẫn Luật, ông Cục trưởng luôn đảm bảo mình không sai quy trình. Thế nhưng, để chờ đủ các quy trình đó, đứa trẻ hơn 1 tuổi sẽ còn tiếp tục phải chịu đựng những hành động "chẳng giống ai" như: Cho lên xe rồi chất đồ lên trên, để con nằm ở vỉa hè không chăm sóc… Sự việc hiện hữu ngay trên các mạng xã hội, nhưng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em vẫn chờ xác minh thông tin hoặc giám định tâm thần của người mẹ rồi mới đề xuất “giải cứu” đứa trẻ ra khỏi Bella.

Nếu như 3 ngày sau cuộc họp báo, Công an tỉnh Hải Dương chưa nhận được đề nghị đưa Bella đi giám định tâm thần như lời ông Cục trưởng nói, thì ngay tối cùng ngày, người dân lại phát giác hành động bạo hành của cô với con đẻ để tố giác lên Công an quận Đống Đa.
Đến thời điểm hiện tại, Bella và đứa bé con tội nghiệp đang được giữ và chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội 1 (Đông Anh, Hà Nội). Nhưng Trung tâm Bảo trợ xã hội 1 không thể đủ chức năng giữ đứa trẻ cùng cô hotgirl ngỗ ngược nếu không có sự hợp tác từ gia đình hoặc bản thân cô. Tình thương dành cho đứa trẻ lại chờ vào quyết định sáng suốt đi đôi với hành động của vị quản lý Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Đến giờ dư luận có thể hiểu tại sao ở Việt Nam có đủ các phòng, ban, cục, vụ, tổ chức bảo vệ trẻ em, nhưng hàng năm vẫn có hàng trăm vụ bạo hành trẻ được phát giác hoặc còn âm ỉ diễn ra trong đời sống. Nếu vẫn cung cách này, thì dù có thêm bao nhiêu tổ chức, đơn vị có chức năng bảo vệ trẻ em nữa, thì các vụ bạo hành trẻ kiểu như của hotgirl Bella, hay vụ dì ghẻ bố đẻ bạo hành con ở Hà Nội... vẫn còn xảy ra. Trẻ em chỉ không còn cô đơn khi nhà quản lý bớt vô cảm.