"Để xảy ra vi phạm, đừng ai nghĩ có thể thoát được"

Quốc Toản - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy khi đề cập đến tình trạng buông lỏng quản lý, dẫn đến nhiều vi phạm trật tự xây dựng, quản lý đất đai tại quận Hoàng Mai thời gian qua.

Nguồn lực còn… để ngỏ

Theo Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh, 9 tháng năm 2016, kinh tế quận giữ vững tốc độ tăng trưởng khá, giá trị sản xuất các ngành chủ yếu ước đạt 11.832 tỷ đồng, tăng 12,66% so với cùng kỳ năm 2015. Thu ngân sách ước đạt khoảng 2.628 tỷ đồng, bằng 95,9% so với dự toán TP giao, tăng khoảng 1 nghìn tỷ đồng so với năm 2015.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với quận Hoàng Mai. Ảnh: Thanh Hải
Bên cạnh những kết quả tích cực về giải phóng mặt bằng, trật tự đô thị, lãnh đạo quận Hoàng Mai cũng thẳng thắn cho rằng, việc triển khai nhiệm vụ của một số cấp ủy, chính quyền chưa thường xuyên; việc thực hiện năm trật tự văn minh đô thị 2016 một số phường chưa quyết liệt; chưa tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của người dân.
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai kiến nghị, nhu cầu đầu tư của quận trong thời gian tới là rất lớn. Trong khi, hiện nay, trên địa bàn quận có 12 dự án nằm trong danh mục dự án có sử dụng đất công bố lựa chọn nhà đầu tư do Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch Hà Nội chủ trì mời thầu, nhưng triển khai rất chậm. Quận kiến nghị TP chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoặc giao quận tổ chức thực hiện. Cùng với đó, có một số dự án với hàng chục nghìn m2 trên địa bàn đã qua thời gian dài hầu như không chuyển động, do đó đề nghị TP thu hồi để quận thực hiện đấu giá.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành đều cho rằng, Hoàng Mai có thuận lợi khi còn quỹ đất xen kẹt rất lớn, tuy nhiên chưa được quan tâm đúng mức, còn để tình trạng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch, gây lãng phí. Theo Giám đốc Sở QHKT Lê Vinh, mật độ đường giao thông của Hoàng Mai rất thấp so với chỉ tiêu chung của TP, nên gây ùn tắc, trong khi việc triển khai các dự án giao thông trên địa bàn đã được duyệt theo quy hoạch, nhất là các dự án được phân cấp cho quận triển khai quá chậm. Do đó quận cần tích cực, chủ động hơn để triển khai các dự án giao thông nội bộ và nguồn lực từ chính quỹ đất xen kẹt trên địa bàn.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng yêu cầu quận thực hiện tốt theo quy hoạch, tăng cường quản lý đất đai, không để các sai phạm cản trở công tác giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án hạ tầng của quận.

Về các dự án chậm tiến độ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng giao Sở TNMT phối hợp với quận rà soát cụ thể từng dự án, kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm, chậm tiến độ.

Cải cách hành chính còn chưa… ổn

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao những nỗ lực của quận Hoàng Mai đạt được thời gian qua, nhất là trước sức ép gia tăng dân số quá nhanh, trong khi hạ tầng còn nhiều khó khăn. Dành thời gian chủ yếu phân tích về những hạn chế trên địa bàn, người đứng đầu Đảng bộ TP cho rằng tồn tại lớn nhất của quận là vi phạm trật tự xây dựng còn phổ biến. Chính vì thế, cấp quận, cấp phường phải nhận diện đây là vấn đề quan trọng, phải xử lý nghiêm để đảm bảo việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng tuân thủ đúng pháp luật. “TP sẽ xử lý nghiêm, đừng nghĩ ai có thể thoát được. Những vụ vi phạm lớn sẽ đưa sang cơ quan điều tra, không có chuyện đổ lỗi cho “người trước”, không rõ trách nhiệm của ai”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh và cho rằng quận phải xử lý nghiêm đối với cán bộ sai phạm.
 Toàn cảnh buổi làm việc

Nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu quận Hoàng Mai tập trung làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, trong đó chú trọng quy hoạch cán bộ. Quận cùng cần thực hiện tốt hơn nữa cải cách hành chính, bởi nếu xây dựng được chính quyền điện tử sẽ giúp nâng cao năng suất lao động, hạn chế tiêu cực và là công cụ hữu hiệu đánh giá năng lực cán bộ. “Công tác này của quận nghe vẫn chưa ổn, từ giờ đến cuối năm phải quyết liệt hơn và tôi sẽ trực tiếp xuống các phường để kiểm tra”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói. Đồng thời, quận cần tiến hành rà soát các chỉ tiêu còn thiếu, nhất là thiết chế văn hóa, chợ, trường học để có phương án bổ sung. Trong đó, phải tăng cường thu hút xã hội hóa đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, không thể cứ thiếu trường lại trông chờ vào ngân sách để mở các trường công, sẽ không kịp đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.

Tán thành với ý kiến các sở, ngành, Bí thư Thành ủy phân tích, kết nối giao thông đang là vấn đề trọng điểm của Hoàng Mai. Quy hoạch đã có, nên cần làm tốt công tác quản lý và phải đẩy nhanh tiến độ. Theo Bí thư Thành ủy, đây cũng là thách thức của TP, đối với những nhà đầu tư không đủ năng lực, phải kiên quyết thu hồi để mời gọi DN khác vào cuộc.