Đề xuất áp dụng thẻ định danh cho lái xe khách

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ GTVT đã đưa vào điều khoản áp dụng thẻ định danh cho lái xe khách.

Thêm công cụ quản lý

Từ năm 2011, Chính phủ đã quy định các phương tiện kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GPS) để kiểm soát lái xe; kịp thời phát hiện những lỗi liên quan đến hành trình, tốc độ, thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, hầu hết xe kinh doanh vận tải trên địa bàn cả nước bao gồm xe khách, xe tải đã được lắp thiết bị này.

Tuy nhiên, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam Đỗ Công Thủy cho biết, việc kiểm soát thời gian lái xe liên tục của tài xế thông qua thiết bị GPS vẫn gặp nhiều khó khăn và hiệu quả không cao.
Ảnh minh họa.
Hiện tại các đơn vị mới chỉ quản lý qua hình thức nhắn tin, độ tin cậy của hình thức này không cao. Thiết bị GPS cũng không thể nhận diện được lái xe hay thời gian làm việc liên tục của họ.

Việc sử dụng Thẻ định danh không chỉ giúp kiểm soát thời gian làm việc, mà chứa các thông tin về lý lịch, lịch sử của tài xế, giúp DN quản lý được lái xe trên đường có đúng lái xe của mình không, có thực hiện đúng thời gian lái xe theo quy định không.

Đồng thời, Thẻ định danh còn tạo điều kiện để cơ quan quản lý tuyến xác định được lái xe có tuân thủ các quy định về thể lệ vận tải hay không.

Theo Dự thảo Nghị định 86 sửa đỏi, bổ sung, trước ngày 1/1/2018, tất cả các lái xe sẽ phải làm thẻ định danh theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô và sử dụng thẻ này trong quá trình điều khiển phương tiện.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc quy định lái xe phải có thẻ định danh để quản lý đúng người, đúng thời gian lái xe là cần thiết; và sẽ phần nào khắc phục được một số bất cập trong công tác quản lý lái xe hiện nay.

Không phải thẻ vạn năng

Tuy vậy, đa số ý kiến cũng cho rằng, Thẻ định danh không phải thẻ “vạn năng” và quan trọng nhất vẫn là ý thức của chính người lái xe.

Lái xe khách Trần Tuấn Chỉnh đặt vấn đề: “Trong trường hợp tài xế cho người khác mượn Thẻ định danh để sử dụng thì thiết bị nào có thể phát hiện ra?”. Thiết thị GPS chỉ đọc và nhận dạng thông tin trên thẻ mà thôi, không có camera giám sát suốt hành trình chuyến đi thì tài xế vẫn có thể lách luật được.

Ông Đỗ Công Thủy cho rằng, việc lái xe phải có thẻ nhận dạng là để phù hợp với việc nâng cấp thiết bị GPS nhằm tận dụng tối đa các ứng dụng trong thiết bị. Các thiết bị cũ theo QCVN31:2011/BGTVT sẽ phải nâng cấp lên phù hợp với quy chuẩn mới QCVN31: 2014/BGTVT.

Điều này khiến nhiều DN tỏ ra lo lắng về việc sẽ phải trả thêm chi phí cho việc làm Thẻ định danh và đầu tư mua sắm, duy trì thiết bị đọc thẻ lắp đặt trên phương tiện và đặt câu hỏi: khoản chi phí này sẽ do DN hay người lái xe chịu?

Hơn nữa, thời gian qua, mặc dù đã có quy định về lắp đặt và truyền dẫn dữ liệu từ thiết bị GPS về Trung tâm giám sát thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhưng vẫn có hàng nghìn lái xe vi phạm mỗi tháng.

Đáng nói, thiết bị GPS lắp đặt trên mỗi xe kinh doanh vận tải hiện nay cũng chỉ để phục vụ cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, tổng hợp, thông báo tới các địa phương theo chu kỳ tháng/lần mà chưa thực sự phát huy hiệu quả quản lý, ngăn ngừa vi phạm như mong muốn.

Nếu lại có thêm Thẻ định danh tài xế nữa, việc quản lý liệu có thể được thực hiện đầy đủ, hiệu quả không hay cũng sẽ như thiết bị GPS, phạt cứ phạt, vi phạm vẫn diễn ra đều?