Bộ Công an đề xuất ô tô không được dừng quá 5 phút

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là đề xuất được Bộ Công an đưa ra trong Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông (ATGT) đường bộ vừa được Chính phủ trình Quốc hội.

Ô tô dừng, đỗ sai quy định bị lực lượng chức năng khóa bánh. Ảnh: Đỗ Loan.
Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 18 trong dự thảo Luật Đảm bảo ATGT đường bộ về dừng đỗ xe quy định, dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe.
Bên cạnh đó, tại khoản 2 của Điều 18 trong dự thảo luật này cũng quy định: Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe.
Ngoài ra, tại Khoản 3, Điều 18 còn quy định người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết khi vào vị trí dừng, đỗ xe. Khi đỗ xe chỉ được rời khỏi xe khi đã kéo phanh tay hoặc thực hiện các biện pháp an toàn.
Trường hợp phương tiện gặp sự cố kỹ thuật hoặc buộc phải đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm phía sau xe và có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp. Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh và đánh lái về phía lề đường.
Ngoài ra, dự thảo cũng quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe bên trái đường 1 chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi có tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên vạch kẻ đường, phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần