Đề xuất cấm dùng thiết bị ngụy trang: Bộ Tư pháp nói không thể cấm

Tin, ảnh: Thái San.
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh đề xuất trong dự thảo Nghị định của Bộ Công an, chỉ cơ quan chức năng chuyên trách mới được sử dụng thiết bị ngụy trang để ghi âm, ghi hình, tại buổi họp báo Quý I/2017 do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 26/4, đại diện Bộ Tư pháp đã lên tiếng.

Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị thông tin, Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị. Đáng chú ý, một trong những đề xuất trong dự thảo này là chỉ cơ quan chức năng chuyên trách mới được sử dụng thiết bị ngụy trang để ghi âm, ghi hình...

 Ông Lê Đại Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) khẳng định, không thể cấm người dân sử dụng thiết bị ngụy trang để ghi âm, ghi hình tại buổi họp báo sáng 26/4.

Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 4 dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị đề xuất: “Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng”...

Xung quanh đề xuất này, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, rất nhiều vụ việc tham nhũng được phanh phui nhờ vào sự tố giác của Nhân dân, của báo chí truyền thông và hầu như đều phải có các chứng cứ file ghi âm, ghi hình và không ít trong số đó được thực hiện dưới hình thức giấu kín, ngụy trang. Việc tố cáo không có căn cứ (do không được sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình đặc thù) của người dân đối với các tội danh tham nhũng sẽ bị rơi vào trường hợp vi phạm tội “vu khống” hoặc có thể sẽ bị xử lý hình sự.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 26/4, xung quanh câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, ông Lê Đại Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết, dự thảo do Bộ Công an chủ trì xây dựng đã đến Bộ Tư pháp 3 lần. Bộ Tư pháp đã thẩm định rồi nhưng Chính phủ chưa ban hành được bởi trước đây nó không nằm trong danh mục ngành nghề kèm theo Luật Đầu tư. Việc kinh doanh phần mềm nguỵ trang này chưa có trong danh mục kinh doanh có điều kiện, không phù hợp với luật. Tuy nhiên, Quốc hội vừa thông qua Luật Đầu tư, đưa ngành nghề này vào phụ lục là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên Bộ Công an đã hoàn thiện lại dự thảo.

Trước đó, chiều 25/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội đồng thẩm định dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị và hiện nay đang hoàn thiện để báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Tại cuộc họp, nhiều ý kiến băn khoăn xoay quanh nội dung dự thảo Nghị định có thể khiến nhà báo, người dân không được sử dụng thiết bị phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình. “Quan điểm của Bộ Tư pháp, Nghị định này chỉ được quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, những tổ chức và cá nhân nào đáp ứng điều kiện gì được kinh doanh” - ông Hải khẳng định.

Cũng theo ông Hải, Nghị định này không điều chỉnh về đối tượng, không điều chỉnh ai được sử dụng thiết bị này. Hiến pháp đã quy định nguyên tắc mọi tổ chức cá nhân được làm điều pháp luật không cấm, muốn cấm phải cấm bằng luật. Thế nên trong dự thảo Nghị định này không thể cấm các cá nhân sử dụng thiết bị này được. Nếu Luật Báo chí cho phép tác nghiệp thế nào, các phóng viên, nhà báo được quyền tác nghiệp theo luật như thế.