Đề xuất chi 36.000 tỷ đồng làm cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Phước vừa thống nhất về việc đầu tư dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành với tổng mức đầu tư 36.000 tỷ đồng.

Ngày 18/3, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước, trong đó hai bên thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có chiều dài 70km, với tổng mức đầu tư 36.000 tỷ đồng và theo hình thức PPP. Trong số đó, dự kiến vốn nhà nước là khoảng 47%, tương đương 17.000 tỷ đồng, số còn lại là của nhà đầu tư.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ kết nối với vành đai 2, TP Hồ Chí Minh.

Theo quy hoạch trước đây, dự án có chiều dài 69km, với điểm đầu ở huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), điểm cuối tại nút giao Gò Dưa (TP Hồ Chí Minh), rộng 6 - 8 làn xe. Dự án khi ấy có tổng vốn đầu tư hơn 24.150 tỷ đồng và được thực hiện trước 2030.
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thống nhất về chủ trương, phương thức, phương án, quy mô và thành lập ban chỉ đạo chung phối hợp triển khai dự án. Theo đó, UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án.
Trước mắt, UBND tỉnh Bình Phước chủ trì làm việc với các bộ ngành và các địa phương để thống nhất phương thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện... đồng thời xây dự kế hoạch tổng thể của dự án. Hai bên cũng thống nhất thành lập Ban chỉ đạo triển khai đầu tư xây dựng cao tốc này, bao gồm các thành viên đại diện của UBND tỉnh Bình Phước, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh cùng đại diện các sở ngành có liên quan để đẩy nhanh quá trình triển khai.
Lãnh đạo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đánh giá, dự án này là công trình quan trọng và hết sức cần thiết, cần được xúc tiến thực hiện ngay, phải tranh thủ thời gian, vướng đến đâu thì gỡ đến đó. Hai bên sẽ cố gắng hoàn thiện các bước trình tự theo quy định, trình Quốc hội thông qua dự án này ngay tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV.
Trước đó, làm việc với lãnh đạo Bình Phước hồi tháng 1, Thủ tướng đồng ý giao địa phương này là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành này theo hình đối tác công tư (PPP). Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án.
Bộ Giao thông Vận tải mới đây đánh giá việc đầu tư cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành phù hợp quy hoạch. Việc xây tuyến đường theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước) giúp giảm áp lực ngân sách. Song, các bên cần nghiên cứu cụ thể các phương án trước khi đề xuất hình thức đầu tư nhằm đảm bảo khả thi và phù hợp quy định mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần