Đề xuất chưa triển khai thu phí không dừng 3 trạm BOT: Lý do doanh thu thấp có thuyết phục?
Kinhtedothi - 3 trạm BOT được đề xuất chưa triển khai thu phí không dừng do doanh thu hiện tại đang ở mức quá thấp. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này là do sai lầm công tác định hướng và dự báo tình hình kinh tế - xã hội tại khu vực triển khai dự án.
Tin liên quan
-
Nâng cao mức sống, giảm bớt nỗi vất vả, nhọc nhằn của công nhân
- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Cán bộ tư pháp gương mẫu sẽ ngăn chặn bớt vi phạm
- Tin tức công nghệ mới nhất ngày 21/12: Robot khổng lồ Gundam cao 18m di chuyển trên cảng Yokohama
- Vì sao nhiều trạm BOT được kiến nghị “miễn” thực hiện thu phí không dừng?
- Dừng miễn phí BOT cho phương tiện cứu trợ bão lũ từ 1/12
- Bỏ sổ hộ khẩu giấy, bớt thủ tục rườm rà
Đánh giá sai hướng phát triển kinh tế - xã hội
Bộ GTVT vừa có văn bản số 12458/BGTVT-ĐTCT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC). Theo đó, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng không thực hiện hoặc lùi thời gian thực hiện ETC đối với 8 trạm đặc thù do cơ quan này đang quản lý. Trong đó, 5 trạm không triển khai ETC do có thời gian thu phí còn lại quá ngắn hoặc có vướng mắc chưa được thu phí (gồm 3 trạm trên QL51 là trạm T1 tại Km 11, trạm T2 tại Km 28+480 và trạm T3 tại Km 56+450; trạm Bờ Đậu - QL3 và trạm T2 - QL91). Đặc biệt, có 3 trạm BOT có doanh thu thu phí thực tế quá thấp (gồm trạm cầu Thái Hà, trạm Cầu Mỹ Lợi và trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh) nên Bộ GTVT đề xuất chưa triển khai ETC tới khi doanh thu tại các trạm này đảm bảo.
Cụ thể, đối với trạm cầu Thái Hà, đây là trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án bắt đầu thu phí từ tháng 1/2019 và dự kiến kết thúc vào năm 2035. Tuy nhiên, không lâu sau khi trạm BOT cầu Thái Hà đi vào hoạt động, cầu Hưng Hà (sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc, bắc qua sông Hồng kết nối 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam chạy song song với cầu Thái Hà) cũng được đưa vào sử dụng. Đây là cây cầu không thu phí nên phần lớn phương tiện lưu thông từ phía Hà Nam sang Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng và ngược lại đều chọn phương án đi qua cầu Hưng Hà. Điều này, khiến cho doanh thu thu phí của dự án cầu Thái Hà chỉ đạt khoảng 15%, so với phương án tài chính tính toán trong hợp đồng.Tương tự, trạm thu phí Km1747 đường Hồ Chí Minh hoàn vốn cho Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610, tỉnh Đắk Lắk bắt đầu hoạt động từ tháng 11/2015, dự kiến kết thúc vào năm 2036. Không lâu sau, tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) đưa vào khai thác (cũng là tuyến đường không thu phí), lập tức nhiều phương tiện sử dụng tuyến tránh thay vì đi qua trạm thu phí Km1747, khiến doanh thu dự án sụt giảm, chỉ đạt từ 20 - 30% so với phương án tài chính ban đầu. Riêng trạm thu phí cầu Mỹ Lợi, bắt đầu từ tháng 11/2015, dự kiến kết thúc vào năm 2043, dù không xuất hiện thêm cây cầu không thu phí nào được xây dựng song song, giống như trường hợp trạm thu phí cầu Thái Hà nhưng doanh thu cũng chỉ đạt khoảng 30% so với phương án tính toán. Lý do là trong quá trình triển khai do dự báo phát triển kinh tế - xã hội của khu vực chưa phù hợp, đặc biệt các khu công nghiệp của Long An, Tiền Giang chưa đầu tư và tuyến QL50 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chưa được nâng cấp, mở rộng như quy hoạch.Doanh thu quá thấp rất khó triển khai ETCTrao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết, ETC là dự án được triển khai sau khi dự án BOT hoàn thành. Song hiện tại nhiều dự án BOT đang phát sinh vấn đề liên quan đến doanh thu, mà cụ thể là doanh thu của nhiều dự án BOT hiện rất thấp. "Đơn cử như dự án BOT cầu Thái Hà, chủ đầu tư dự án này bây giờ còn phải bán tài sản và cầm cố tài sản để trả nợ cho ngân hàng, mà đây là tài sản cá nhân. Giờ nếu triển khai thêm dự án ETC trong phương án tài chính "bể" như thế thì ngân hàng sẽ không cho vay” – ông Dũng nói. Xoay quanh việc 3 trạm BOT được đề xuất chưa triển khai ETC, ông Uông Việt Dũng cho biết, Bộ GTVT đều đã nghiên cứu rất kỹ trên nguyên tắc làm sao đảm bảo quyền lợi của tất cả chủ thể liên quan là Nhà nước, nhà đầu tư BOT, nhà đầu tư ETC, ngân hàng của nhà đầu tư BOT, ngân hàng cho vay vốn ETC cũng như sự tiện ích của người dân. “ETC là dự án mang lại lợi ích chung cho xã hội, lại liên quan đến quá nhiều quyền lợi của các chủ thể liên quan. Bộ GTVT đứng ở vị trí trung gian, vừa phải nghĩ ra một cơ chế, vừa đi thuyết phục, để đảm bảo sự phối hợp của các bên liên quan để đưa dự án này về đích. Thiếu bất cứ một khâu nào đó sẽ đều thất bại” – ông Dũng nói và khẳng định việc Bộ GTVT đề xuất phương án chưa tổ chức triển khai ETC ở các trạm BOT doanh thu thấp là để đảm bảo quyền lợi chung của tất cả các bên.Phân tích vấn đề qua góc nhìn kinh tế học, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả, Bộ Tài chính cho rằng, trong bối cảnh doanh thu 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp như vậy, việc tạm dừng triển khai ETC cũng khó khả thi. Từ câu chuyện ở 3 trạm thu phí doanh thu thấp trên có thể thấy các dự án BOT giao thông này đã có vấn đề ngay từ khi bắt đầu triển khai. “Đầu tư BOT giao thông là rất sòng phẳng, tức là khi DN quyết định đầu tư thì phải chấp nhận “luật chơi”, lời ăn lỗ chịu. Nếu nghiên cứu kỹ, đánh giá đúng quy luật phát triển kinh tế - xã hội của khu vực đầu tư dự án thì đã không có hệ lụy như ngày nay” – PGS.TS Ngô Trí Long nhận định. Đồng thời cho rằng, không thể đổ lỗi cho sự xuất hiện của cầu Hưng Hà làm cho trạm BOT cầu Thái Hà sụt doanh thu hay tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ khiến doanh thu trạm thu phí Km1747 đường Hồ Chí Minh giảm. Vấn đề chính là cung cách đầu tư BOT bừa bãi, thiếu nghiên cứu. Trong đó, chính các nhà đầu tư BOT là những người mắc lỗi và đang phải chịu hậu quả do chính lỗi lầm mà mình gây ra.
"Trong số các dự án BOT hiện nay, chỉ một số ít dự án đảm bảo doanh thu, còn đa số đều có doanh thu thấp và bị ngân hàng tính vào nợ xấu. Một số DN đang sống dở chết dở, thậm chí, nhiều DN còn đang trên bờ vực phá sản. Vì vậy, kể cả có triển khai ETC ở những dự án doanh thu thấp cũng chưa chắc ngân hàng đã đồng ý cho vay." - Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 1/3: Ô tô khách tông xe đạp, 7 người thương vong
Kinhtedothi - Ô tô khách tông xe đạp, 7 người thương vong; 2 xe máy va chạm kinh hoàng, một người tử vong tại chỗ... ...XEM THÊM -
TP Hồ Chí Minh: 2 xe máy va chạm kinh hoàng, một người tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) kinh hoàng vừa xảy ra tại TP Hồ Chí Minh khi 2 xe máy va chạm rất mạnh...XEM THÊM -
Cần hệ thống camera bao quát giao thông toàn thành phố
Kinhtedothi - Thời gian qua, hệ thống camera giám sát, ghi hình phục vụ xử phạt nguội vi phạm giao thông trên địa bàn...XEM THÊM -
Biến mặt tỉnh lộ thành nơi buôn bán vật liệu xây dựng
Kinhtedothi - Từ lâu mặt tỉnh lộ 419 (đoạn khúc cua chạy qua xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai) đã bị người dân lấn chiếm t...XEM THÊM -
Nghị định 79/2019/NĐ-CP về trả nợ tiền sử dụng đất: Ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách
Kinhtedothi - Trong những ngày qua, có nhiều thông tin về việc tăng tiền sử dụng đất đối với những trường hợp trước đ...XEM THÊM -
Thời tiết hôm nay 1/3: Hà Nội tiếp tục mưa phùn và rét, nhiệt độ thấp nhất 15 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (1/3), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, đêm có mưa, mưa rào. Sá...XEM THÊM
-
TP Hồ Chí Minh: Hàng chục dự án nằm “đắp chiếu” chờ ý kiến sở, ngành
Kinhtedothi - Theo số liệu tổng hợp từ Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh, năm 2020, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã chuyển 61 hồ sơ sang Sở Kế hoạch Đầu tư (KH&ĐT) để thực hiện thủ tục “Quyế...28-02-2021 21:50
-
Các phương tiện tắc cứng do QL18 tại Quảng Ninh chưa mở
Kintedothi - Liên quan đến việc QL18 tại Quảng Ninh vẫn lập chốt cứng, khiến phương tiện ùn ùn sang QL5, QL10 gây ách tắc, làm khó cho Hải Phòng, ông Phạm Văn Huy - Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng c...28-02-2021 21:30
-
Phạt nguội vi phạm giao thông: Hiệu quả và minh bạch
Kinhtedothi - Từ năm 2004, việc xử phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh đã được áp dụng và ngày càng được nhân rộng ra khắp các tỉnh, thành trên cả nước.28-02-2021 21:08
-
Kết hợp nhiều hình thức xử phạt nguội
Kinhtedothi - Trên thực tế, hệ thống camera giám sát, phục vụ xử phạt nguội vi phạm giao thông của cả nước còn rất thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.28-02-2021 19:15
-
[Tiếng dân] Nỗi trăn trở của người dân Hà Nội
Kinhtedothi - Lần đầu tiên Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức cuộc thi viết về đề tài bảo vệ môi trường TP Hà Nội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lần thứ 3 đang xảy ra, người dân lại có kỳ nghỉ Tết Ngu...28-02-2021 19:14
- Thêm 13 ca mắc mới Covid-19, trong đó 8 ca ghi nhận trong cộng đồng tại Hải Dương
- Thủ tướng: Phải chống lợi ích nhóm, tiêu cực trong điều chỉnh quy hoạch TP Đà Nẵng
- Hà Nội: Khen thưởng đột xuất người cứu bé gái rơi từ tầng 13 chung cư
- Hà Nội: Nhà hàng ăn, cà phê trong nhà mở cửa trở lại từ 0 giờ ngày 2/3
- Liên quan vụ bé gái rơi từ tầng 13: Bé gái trèo qua lan can khi bố mẹ tiễn khách
- Thành ủy Hà Nội ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2021
- Bà Lê Thị Thu Hằng được phân công làm Bí thư Quận ủy Tây Hồ
- Giá vàng trong nước cao kỷ lục: Có nên xem lại chính sách quản lý?
- Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho người cứu bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 13 chung cư