Đề xuất giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ đề xuất với Quốc hội (kỳ họp tháng 5/2020) dự kiến áp dụng thuế suất thu nhập DN (TNDN) cho DN nhỏ và siêu nhỏ giảm từ 20% xuống còn 15 - 17% kể từ ngày 1/7.

Ảnh minh họa.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, đề xuất còn dự kiến miễn thuế TNDN trong 2 năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với DN nhỏ, DN siêu nhỏ được thành lập mới từ hộ kinh doanh.
Nếu chính sách này được thông qua sẽ tác động tới 700.000 DN, chiếm khoảng 93% tổng số DN cả nước đang hoạt động được hưởng lợi. Qua đó, giảm nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020 của số DN này khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng.
Bên cạnh đó, để chia sẻ khó khăn với DN trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ Tài chính đang sửa Thông tư về lệ phí môn bài. Dự kiến quý II/2020, DN nhỏ và siêu nhỏ chuyển từ hộ kinh doanh sẽ được miễn lệ phí môn bài, thời gian miễn lệ phí 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Dự kiến tăng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên mức 11 triệu đồng/tháng; đồng thời cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/tháng lên mức 4,4 triệu đồng/tháng.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính đã cùng với các ngành báo cáo với Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành nguồn lực, thích đáng để phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể đã dành 26,3 nghìn tỷ đồng để phòng, chống dịch.
Trong đó, có khoảng 9,5 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương để mua sắm trang thiết bị y tế. Dự kiến trong thời gian tới, chi cho phòng, chống dịch tiếp tục tăng thêm để tăng cường khả năng ứng phó chi cho đại dịch này.
Thời gian qua, đã dành 6,7 nghìn tỷ đồng chi cho chế độ ưu tiên phụ cấp cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19. Trong đó có tiền ăn cho người cách ly, chi khám chữa bệnh nền trong thời gian bị cách ly.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần