DÒNG SỰ KIỆN. * VỤ VIỆC TẠI XÃ ĐỒNG TÂM * 90 NĂM ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM * HĐND TP HÀ NỘI VỚI CỬ TRI THỦ ĐÔ * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Đề xuất hộ kinh doanh tham gia thị trường taxi

Hà Thanh
18-11-2019 20:36
Kinhtedothi - Các hiệp hội vận tải ôtô và taxi tại Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội vừa cùng ký tên, gửi văn bản kiến nghị đến Thủ tướng về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.
Trong văn bản, đại diện các hiệp hội dẫn lại ý kiến của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng dự thảo nghị định mới về các loại hình vận tải còn tồn tại nhiều điểm bất bình đẳng "không giống nhau". Đây là lỗ hổng lớn dẫn đến các doanh nghiệp phản ứng suốt 3 năm qua.
 Ảnh minh họa
"Điểm mấu chốt Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình 11 lần không ban hành được nghị định thay thế Nghị định 86 nguyên nhân nằm ở nhóm lợi ích. Khi đã có nhóm lợi ích thì không thể có được khung pháp lý công bằng trong kinh doanh vận tải", văn bản nêu.
Theo các hiệp hội, trong suốt 5 năm qua không có nghị định mới ban hành, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải không được đảm bảo. Nếu để ban hành càng chậm thì hiệu lực quản lý Nhà nước càng giảm.
Văn bản kiến nghị cùng một loại hình kinh doanh, cùng một sản phẩm vận tải cung cấp cho người dân, khung pháp lý cần quy định giống nhau về các điều kiện kinh doanh đảm bảo nguyên tắc công bằng, hộ kinh doanh cá thể cũng phải được tham gia thị trường taxi. Ngoài ra, các điều kiện kinh doanh khác cũng phải tương đồng khi bản chất cùng là một loại hình taxi.
"Hộ kinh doanh cá thể cũng phải được tham gia thị trường Taxi. Các điều kiện kinh doanh khác cũng tương đồng khi bản thất cùng là một loại hình Taxi", văn bản kiến nghị.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nội dung rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô...
Trong văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã bổ sung vào dự thảo Nghị định về việc hộ kinh doanh cá thể được tham gia hoạt động kinh doanh loại hình xe hợp đồng, điều này hoàn toàn phù hợp với Luật giao thông đường bộ, Luật dân sự và các quy định liên quan.
Tuy nhiên, việc tham gia hoạt động kinh doanh của đối tượng này phải tuân thủ mọi điều kiện về kinh doanh vận tải: phải có giấy phép kinh doanh vận tải, điều kiện về lái xe và giấy phép lái xe hạng phù hợp; phải lắp thiết bị Giám sát hành trình; phải có niêm yết thông tin về hộ kinh doanh cá thể bên ngoài xe; phải có phù hiệu do Sở Giao thông vận tải cấp; phải xây dựng và thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông; phải chịu trách nhiệm đóng thuế và những trách nhiệm liên quan đến người lao động…
  • Vinamotor K6 ra mắt khách hàng miền Nam
    Kinhtedothi - Nối tiếp thành công khi giới thiệu xe tải thế hệ mới Vinamotor K6 tại miền Bắc vào đầu tháng 11, sáng ngày 28/11/2019, Tổng Công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam – CTCP (Vinamotor) đã đưa ...
    03-12-2019 14:27
  • Vinamotor triển khai chương trình tri ân khách hàng dịp cuối năm
    Kinhtedothi - Với mong muốn mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích hơn nhằm đáp ứng cao nhất sự hài lòng khách hàng, từ ngày 01/12/2019 đến 31/12/2019, Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam – Vinamo...
    02-12-2019 11:13
  • Thuế hiện chiếm gần 50% giá thành mỗi chiếc ô tô VinFast
    Trong cơ cấu giá thành của VinFast Lux A2.0, tiền thuế là 412 triệu đồng, bằng gần một nửa giá xe xuất xưởng. Bảng “bóc tách” vừa được đích thân Phó TGĐ thường trực VinFast công khai này đã phần nà...
    28-11-2019 10:28
  • SH 150i 2020 lỡ hẹn với khách hàng
    Kinhtedothi - Do điều chỉnh kế hoạch sản xuất, Honda SH150i sẽ lỡ hẹn với khách hàng và chỉ có Honda SH 125i ra mắt ở thời điểm hiện tại.
    24-11-2019 17:01
  • Đề xuất hộ kinh doanh tham gia thị trường taxi
    Kinhtedothi - Các hiệp hội vận tải ôtô và taxi tại Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội vừa cùng ký tên, gửi văn bản kiến nghị đến Thủ tướng về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh do...
    18-11-2019 20:36