Đề xuất hoàn thuế cho xăng E5: Lo ngân sách nặng gánh

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề xuất hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) bằng tiền ngân sách cho xăng sinh học E5 của Bộ Tài chính đang nhận được nhiều ý kiến băn khoăn từ người dân cũng như các chuyên gia kinh tế.

Lấy ngân sách để hoàn thuế

Tại dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, đã nhận được nhiều kiến nghị của hiệp hội, DN kinh doanh xăng dầu đề nghị hướng dẫn hoàn thuế TTĐB đối với nguyên liệu xăng khoáng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON92. Theo Bộ này, giai đoạn từ 1/1/2015 đến 31/12/2017 chưa phát sinh vướng mắc do các DN kinh doanh xăng dầu chủ yếu bán xăng khoáng RON92, RON95. Thời điểm này, lượng xăng E5 RON92 chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, nên sau khi bù trừ với số thuế TTĐB phải nộp khác, DN kinh doanh xăng dầu vẫn còn số thuế TTĐB phải nộp.
Khách hàng chọn mua xăng E5 trên đường Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2018, DN chỉ được bán xăng RON95 và xăng E5 RON92 nên sau khi bù trừ với số thuế TTĐB phải nộp khác, DN luôn phát sinh số thuế TTĐB chưa được khấu trừ của nguyên liệu sản xuất xăng E5 RON92. Như tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, dự kiến số thuế TTĐB chưa được khấu trừ hết phát sinh năm 2018 khoảng 200 tỷ đồng (bình quân khoảng 16,6 tỷ đồng/tháng); Công ty TNHH TM&DV Long Hưng dự kiến, số thuế TTĐB xăng E5 RON92 chưa được khấu trừ hết phát sinh năm 2018 khoảng 22 tỷ đồng (bình quân khoảng 1,8 tỷ đồng/tháng).

Để tạo điều kiện cho DN kinh doanh mặt hàng này, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung quy định đối với trường hợp số thuế TTĐB chưa khấu trừ hết của xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế xăng sinh học sau khi bù trừ với số thuế TTĐB phải nộp của hàng hóa, dịch vụ khác hoặc bù trừ giữa các loại thuế với nhau thì được hoàn thuế TTĐB. Về nguồn tiền hoàn thuế TTĐB, Bộ Tài chính đề nghị bố trí nguồn ngân sách T.Ư để hoàn thuế cho DN. Dự kiến, số thuế TTĐB hoàn năm 2018 khoảng 300 tỷ đồng và năm 2019 khoảng 450 tỷ đồng.
Túi tiền người dân ảnh hưởng?

Không đồng tình với đề xuất này, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh đặt câu hỏi: “Lấy tiền ở đâu ra để hoàn cho DN? Hiện bội chi ngân sách lớn, chi thường xuyên cao, nợ công sát trần, vậy ngân sách lấy đâu một khoản tiền lớn như vậy để hoàn thuế cho DN? Liệu Bộ Tài chính có nghĩ ra một khoản thuế nào đó để bù vào, khiến người dân thiệt đơn thiệt kép”- ông nói. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long lại cho rằng, đề xuất hoàn toàn hợp lý và không có chuyện ảnh hưởng tới ngân sách cũng như túi tiền của dân.

Ở một góc độ khác, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đề nghị việc chi hoàn thuế nên công khai minh bạch. Ngoài ra, nên chia thời hạn hoàn thuế số tiền ước tính 750 tỷ đồng này ra nhiều đợt, có thể 5 năm nhằm tránh gây khó cho ngân sách Nhà nước. Về lâu dài, ông Hiếu đề nghị việc tính thuế TTĐB riêng nguyên liệu sản xuất xăng E5 phải được nhất quán từ đầu vào và đầu ra để tránh việc thu trước rồi làm công đoạn tính toán hoàn sau vô cùng phức tạp, kể cả không loại trừ khả năng tiêu cực có thể xảy ra.