Đề xuất lắp camera khắp cả nước để phục vụ phạt nguội

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Bộ Công an vừa đề xuất lắp camera trên toàn quốc để phục vụ việc phạt nguội, ứng dụng công nghệ vào xử phạt vi phạm giao thông.

 Camera sẽ được lắp đặt trên toàn bộ các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm để phục vụ việc phạt nguội. (Ảnh: Hòa Thắng).
Chiều 24/12, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, đơn vị đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc, ứng dụng công nghệ vào xử phạt vi phạm giao thông được thể hiện trong tờ trình Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính vừa được Cục CSGT trình lãnh đạo Bộ Công an.
Theo tờ trình, đề án hướng tới giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Công an ưu tiên ứng dụng công nghệ để đổi mới cách xử lý, giám sát vi phạm của lực lượng CSGT trên toàn quốc.
Sau khi hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera, lực lượng CSGT sẽ tập trung vào nhiệm vụ tuần tra lưu động, điều tiết, chỉ huy dẫn đoàn, giải quyết tai nạn là chính. Việc lập chốt xử lý vi phạm chỉ được thực hiện để hát hiện các lỗi mà camera không thể phát hiện được như nồng độ cồn, ma túy, vượt quá tải trọng.
Lãnh đạo Cục CSGT cho biết thêm, theo đề xuất của đơn vị này thì việc xuất lắp đặt camera sẽ được thực hiện bao phủ các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm. Trong trường hợp đề án được Thủ tướng thông qua sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2021.
Tuy nhiên, về số lượng camera cần để lắp đặt bao phủ khắp các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm là bao nhiêu thì theo lãnh đạo Cục CSGT cho biết đơn vị chưa tính đến.
Ngoài ra, có một vấn đề cần phải lưu ý là hiện chưa có quy định bắt buộc nhà thầu, nhà đầu tư lắp đặt hệ thống giám sát khi xây dựng các tuyến cao tốc, quốc lộ mới nên Cục CSGT cũng đề xuất Chính phủ quy định quá trình xây mới các tuyến quốc lộ, Cao tốc Bắc - Nam thì hệ thống camera giám sát phải được xem là một hợp phần, bắt buộc nhà thầu thực hiện.
Lãnh đạo Cục CSGT cho rằng, việc ắp đặt được làm từ đầu, cùng thời điểm xây mới cao tốc sẽ vừa giảm được nhiều công đoạn, chi phí và có thể khai thác sớm, mang lại nhiều lợi ích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần