Đề xuất luật hóa cấm đốt rác, than tổ ong

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở TN&MT Hà Nội vừa đề xuất đưa thêm hành vi đốt rơm rạ, đốt than tổ ong vào danh sách các hành vi cấm trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường.

Ô nhiễm không khí do đốt vải vụn tại ngoại thành Hà Nội (Ảnh: Hà Ánh)

Sở TN&MT Hà Nội vừa đề xuất đưa thêm hành vi đốt rơm rạ, đốt than tổ ong vào danh sách các hành vi cấm trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường.
Theo Sở TN&MT, thời gian gần đây, chất lượng không khí tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… có chiều hướng xấu đi, nhiều điểm ô nhiễm không khí bất thường, chỉ số ô nhiễm cao đột biến so với các khu vực xung quanh. Nguyên nhân không chỉ ảnh hưởng từ lưu lượng giao thông hay thời tiết mà còn liên quan đến các hoạt động đốt ngoài trời.
Mới đây, tại cuộc họp liên ngành về ô nhiễm không khí, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nêu vấn đề, Hà Nội vẫn dùng 60.000 bếp than tổ ong, hoạt động đốt rơm rạ vẫn diễn ra. Đây là nguồn ô nhiễm rất lớn, các hoạt động đốt chất thải là hết sức nguy hại vì có thể phát thải Dioxin&Furan.
Còn nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho thấy, khoảng 7% nguyên nhân gây ra ô nhiễm bụi mịn ở Hà Nội xuất phát từ hoạt động đốt phụ phẩm nông nghiệp. Các nghiên cứu cũng chỉ ra hoạt động đốt không kiểm soát ngoài trời là nguồn phát sinh lượng lớn bụi mịn PM2.5 đồng thời là nguồn phát thải Dioxin/Furan vào không khí.
Vì vậy, việc đề xuất luật hóa cấm đốt rác, than tổ ong là cần thiết. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, tại Việt Nam để luật hóa được vấn đề này cần phải bàn thảo, cân nhắc và nghiên cứu kỹ để quy định có tính khả thi trong thực tế. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần