Đề xuất mở rộng hỗ trợ mô hình nhà chống lũ

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cơn bão số 9 vừa qua, nhiều huyện của tỉnh Quảng Bình, như Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa và TP Đồng Hới bị ngập lụt sâu, trên diện rộng. Nhưng nhiều hộ gia đình vẫn được an toàn trên các công trình nhà tránh lũ. Từ cơ sở đó, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất nhân rộng mô hình này tại các vùng thường xuyên bị ngập lụt.

Mô hình nhà chống lũ tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình.
Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Quảng Bình) Lê Văn Sơn cho biết, người dân khu vực miền Trung vốn đã quen “sống chung với lũ”, nhưng trận lũ lịch sử cuối tháng 10 vừa qua trên địa bàn tỉnh là lớn nhất từ trước đến nay, qua đó một số mô hình nhà chống lũ đã phát huy hiệu quả đảm bảo an toàn cho một bộ phận người dân.
“Huyện Lệ Thủy là địa bàn xung yếu, dễ xảy ra ngập lụt, nên ngoài mô hình nhà chống lũ cho từng hộ gia đình chúng tôi đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành hỗ trợ xây dựng nhà vượt lũ cộng đồng với quy mô lớn, sức chứa nhiều người thì việc chạy lũ sẽ đảm bảo an toàn hơn, di chuyển nhanh và thuận tiện hơn” - ông Lê Văn Sơn nói.
Liên quan đến vấn đề này, trong chuyến khảo sát và tặng quà người dân vùng thiên tại tại Miền Trung từ ngày 1 - 3/11 của Đoàn công tác Bộ Xây dựng, Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Hà Quang Hưng cho biết, theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh báo, lụt khu vực miền Trung tại những tỉnh Nghệ An và Quảng Bình, cơ bản các căn nhà chống lũ đã phát huy tác dụng.
Hiện trường sạt ở tại đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo.
Chương trình này cũng hỗ trợ những hộ dân nghèo thuộc 14 tỉnh, TP từ Thanh Hóa đến Bình Thuận nhằm xây dựng những ngôi nhà đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, bão lụt, có mức hỗ trợ 12 - 16 triệu đồng/hộ, cho vay ưu đãi tối đa 15 triệu đồng/hộ trong vòng 10 năm để huy động nguồn lực của các gia đình xây cất gian chòi có sàn bê tông cốt thép, đảm bảo 3 cứng, diện tích tối thiểu 10m2 và sàn cao hơn mức lụt thường xuyên ở địa phương là 1,5m.
“Qua kiểm tra một số ở địa phương, nhà chống lũ đã phát huy hiệu quả tốt, đảm bảo sinh mạng và tài sản cho người dân không chỉ trong mùa bão lụt năm nay mà cả 10 năm vừa qua. Hiện nay, chương trình đã thực hiện hơn 19,2 nghìn căn hộ/21,5 nghìn hộ dân có nhu cầu. Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương đánh giá hiệu quả mô hình, từ đó đề xuất nhân rộng theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng, tăng mức hỗ trợ Nhà nước để xây những ngôi nhà đảm bảo an toàn, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định” - ông Hà Quang Hưng cho hay.
Thứ trưởng Lê Quang Hùng và Đoàn công tác thay mặt Bộ Xây dựng trao tặng UBND tỉnh Quảng Bình 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai.
Được biết, trong chuyến khảo sát tại Quảng Bình, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã đến đánh giá và nêu ra giải pháp khắc phục hậu sạt lở đất tại Đồn biên phòng quốc tế Cha Lo (xã Dân Hoá, huyện Minh Hóa).
Vụ sạt lở đất tại khu vực đóng quân của Đồn Biên phòng gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Ngoài ra, mặt đường toàn bộ QL12A đi qua đồn Cha Lo bị hư hỏng nặng, đây là tuyến đường độc đạo nối liền cửa khẩu quốc tế Cha Lo về nội địa Việt Nam; Khảo sát khảo sát điểm ngập úng khu vực nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Làm việc và trao tặng ủng hộ UBND tỉnh Quảng Bình số tiền 1 tỷ đồng nhằm hỗ trợ bà con bị thiệt hại do bão lũ.