Đề xuất mở rộng hỗ trợ mô hình “nhà chống lũ”

Tin, ảnh: Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cơn bão số 9 vừa qua, nhiều huyện của tỉnh Quảng Bình, như Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa và TP Đồng Hới bị ngập lụt sâu, trên diện rộng nhưng nhiều hộ gia đình vẫn được an toàn trên những công trình nhà tránh lũ.

Liên quan đến vấn đề này, trong chuyến khảo sát, tặng quà người dân vùng thiên tai tại Miền Trung từ ngày 1 – 3/11 của Đoàn công tác Bộ Xây dựng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Hà Quang Hưng cho biết, theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh báo, lụt khu vực miền Trung tại các tỉnh Nghệ An và Quảng Bình, cơ bản căn nhà chống lũ đã phát huy tác dụng. Chương trình này cũng hỗ trợ những hộ dân nghèo thuộc 14 tỉnh, TP từ Thanh Hóa đến Bình Thuận nhằm xây dựng những ngôi nhà đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, bão lụt, mức hỗ trợ 12 - 16 triệu đồng/hộ, cho vay ưu đãi tối đa 15 triệu đồng/hộ trong vòng 10 năm.
 Nhà chống lụt tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).
Việc xây cất gian chòi có sàn bê tông cốt thép, đảm bảo 3 cứng, diện tích tối thiểu 10m2, sàn cao hơn mức lụt thường xuyên ở địa phương là 1,5m. “Qua kiểm tra một số ở địa phương, nhà chống lũ đã phát huy hiệu quả tốt, đảm bảo sinh mạng, tài sản cho người dân không chỉ trong mùa bão lụt năm nay mà cả 10 năm vừa qua. Hiện nay, chương trình đã thực hiện hơn 19.200/21.500 hộ dân có nhu cầu. Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương đánh giá hiệu quả mô hình, từ đó đề xuất nhân rộng theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng, tăng mức hỗ trợ Nhà nước để xây những ngôi nhà đảm bảo an toàn, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định” – ông Hà Quang Hưng cho hay.
Được biết, trong chuyến khảo sát tại Quảng Bình, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã trao tặng ủng hộ UBND tỉnh Quảng Bình số tiền 1 tỷ đồng nhằm hỗ trợ bà con bị thiệt hại do bão lũ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần