Đề xuất mở rộng không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm: Đảm bảo xanh - sạch - đẹp

Bài, ảnh: Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dần hình thành thói quen đi bộ và tạo ra nếp sống mới… là những thay đổi được người dân Thủ đô cảm nhận rõ rệt sau 2 năm Hà Nội thí điểm triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Kể từ đó đến nay, nhiều người dân và du khách quốc tế chọn nơi đây là điểm hẹn lý tưởng trong những ngày cuối tuần.

Điểm hẹn thú vị của người Hà Nội

Theo thống kê, lượng du khách trong và ngoài nước đến không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm trung bình khoảng 3.000 - 5.000 người vào ban ngày và 1,5 - 2 vạn người vào ban đêm. Lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và TP trong 9 tháng đầu năm 2018 là hơn 1,4 triệu lượt người, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017. Số lượng cửa hàng kinh doanh chuyển sang phục vụ cho dịch vụ du lịch tăng gần 600 cơ sở.
 Sinh viên tình nguyện tham gia hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Trước tình hình trên, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Hoàn Kiếm đã tăng cường lực lượng nhân công và cơ sở vật chất. Trong đó, duy trì công nhân nhặt rác liên tục, tăng cường xe quét hút 3 lượt/ngày, bố trí xe nước rửa xung quanh các điểm đặt thùng rác, rửa đường các tuyến phố đi bộ vào 2 - 3 giờ sáng hàng ngày. Các nhà vệ sinh công cộng được đảm bảo sạch sẽ. Lắp đặt thêm nhiều thùng rác các loại tại các quầy hàng kem. Đồng thời, tăng cường một ca vớt rác tại hồ Hoàn Kiếm. Ngoài đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Sở GTVT, Công an TP xây dựng phương án đảm bảo ANTT. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị trong không gian đi bộ.

Vẫn còn nhiều tồn tại

Mặc dù đã tăng cường cả nhân lực và cơ sở vật chất nhưng một trong những vấn đề gây bức xúc nhất tại đây vẫn là VSMT. Đây cũng là vấn đề cử tri quận Hoàn Kiếm liên tục phản ánh. Ông Dương Hữu Ái (phường Hàng Đào) cho biết, có nhiều ki-ốt tự phát ở tuyến phố đi bộ, với lượng khách đông nên phát sinh ra một lượng rác nhất định nhưng lại không xử lý, gây mất vệ sinh. Ngoài ra, tình trạng vứt rác tùy tiện tại các cửa hàng kinh doanh trên vỉa hè các tuyến phố xung quanh hồ chưa được giải quyết triệt để. Các nhà vệ sinh công cộng bố trí trong khu vực đi bộ chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân và du khách, nhất là trong những ngày lễ, Tết, dịp có sự kiện văn hóa đặc biệt.

Sau 2 năm thực hiện thí điểm, quận Hoàn Kiếm đề xuất với UBND TP Hà Nội công bố chính thức triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, bắt đầu từ tháng 9/2018. Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, để nơi đây thực sự là không gian giao lưu văn hóa, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, Hà Nội cần triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để giữ gìn không gian xanh – sạch – đẹp.

Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho biết, quận sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân, cơ sở kinh doanh và du khách phải bỏ rác đúng nơi quy định, có ý thức giữ gìn VSMT. Đồng thời, tăng cường xử phạt nghiêm đối với những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, để làm được điều này, ông Tuấn cho rằng, TP cần sớm phê duyệt ban hành Quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Về việc này, cử tri Chử Bá Điệp (phường Hàng Trống) mong muốn, quy chế hoạt động sẽ giải quyết được việc bố trí điểm giao thông tĩnh, giá vé trông xe, quản lý kinh doanh và đặc biệt là việc đảm bảo VSMT.

Tổ chức tuyến phố đi bộ là đúng đắn và cần thiết. Chính vì thế, quận Hoàn Kiếm đã đề xuất TP tiếp tục phát triển mở rộng quy mô không gian đi bộ kết nối với khu phố cổ Hà Nội, trước tiên triển khai tại phố Đinh Liệt. Tuy vậy, trước mắt, TP cũng cần giải quyết cơ bản những vấn đề VSMT đang đặt ra và đảm bảo hài hòa các lợi ích, để tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm thực sự là không gian văn hóa đặc sắc, hội tụ và tỏa sáng những nét đẹp của Thăng Long – Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần